Behavioral Finance – Nhà Đầu Tư Chứng Khoán Bán Quá Sớm Có Lời, Những Người Thua Lỗ Lại Nắm Lâu

Nguyên tắc kinh doanh chênh lệch giá của Miller và Modigliani

Một nhà đầu tư cổ phiếu bán một cổ phần ở mức 100 đô la trên một thị trường và đồng thời mua lại chính cổ phiếu đó ở một thị trường khác với giá 95 đô la tham gia vào giao dịch chênh lệch giá, không có rủi ro và kiếm được $ 5. Tất nhiên, các nhà đầu tư chuyên nghiệp không bao giờ bỏ lỡ cơ hôi kinh doanh như vậy.

Xem thêm :

Phần 1 : Behavioral Finance – 1 – Giới Thiệu Về Tài Chính Hành Vi

Phần 3 : Behavioral Finance – 3- Nhà Đầu Tư Chứng Khoán Thích Cổ Tức Bằng Tiền Mặt ?

…Phần 5 : Tài Chính Hành Vi – Tại Sao Nhà Đầu Tư Thích Cổ Phiếu Của Công Ty Tốt – Phần 1

Luật thuế, đặc biệt là giai đoạn ngay trước năm 1986, cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội thực hiện giao dịch chênh lệch giá được mô tả bởi Constantinides (1983, 1984). Cơ hội phát sinh từ sự khác biệt trong thuế suất đối với lợi nhuận và thua lỗ dài hạn và ngắn hạn. Đây là cách nó hoạt động: Hãy tưởng tượng rằng bạn có 10.000 đô la và bạn đã quyết định đầu tư vào quỹ tương hỗ, quỹ A. Bạn cũng biết trên thị trường tài chính có một Quỹ B, có lợi nhuận hoàn toàn tương quan với lợi nhuận của Quỹ A. Giả định rằng rằng doanh thu, lãi lỗ… “ngắn hạn” được phân loại là dưới một năm, do đó, lãi và lỗ thực hiện có thời hạn nhiều hơn một năm được phân loại là “dài hạn” bởi chuẩn IFRS.

Bạn giữ Quỹ A trong một tháng và khi nó xảy ra, thị trường chứng khoán sụt giảm và cổ phiếu của bạn hiện đang trị giá 9.000 đô la, mất 1.000 đô la. Bây giờ cơ hội giao dịch chênh lệch giá trên dựa trên nguyên tắc hạch toán chi phí của IRS bắt đầu. Bạn nhận ra khoản lỗ $ 1.000 bằng cách bán cổ phần của bạn trong Quỹ A và sử dụng số tiền $ 9.000 để mua cổ phiếu của Quỹ B. Khoản lỗ $ 1.000, như một khoản lỗ ngắn hạn, có thể được bù lại bằng thu nhập thường xuyên bị đánh thuế hiện tại là 30%. Phần hoàn trả cho bạn từ IFRS là 30% của $ 1.000, ( là $ 300). Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng bạn giữ 9.000 đô la trong Quỹ B trong một năm một ngày, và giá trị của cổ phiếu tăng giá từ $ 9.000 đến 10.000 đô la. Bạn thực hiện lãi và thu được $ 1.000 của mình, là một lợi nhuận đạt được lâu dài. Bạn trả, giả sử, 20% (là 200 đô la), như thuế dài hạn cho IFRS và mua 10.000 đô la cổ phiếu của quỹ A.

So sánh tình hình của bạn với tình huống của một nhà đầu tư đã nắm giữ Quỹ A trong toàn bộ thời gian. Nhà đầu tư đó bắt đầu với 10.000 đô la và kết thúc với 10.000 đô la không lãi, không lỗ. Tuy nhiên, bạn có $ 10.100 vì khoản hoàn thuế $ 300 ban đầu của bạn cao hơn $ 100 so với khoản thanh toán thuế $ 200 sau này. Loại giao dịch này là dễ dàng. Nó chỉ liên quan đến việc khai thác một cách giải quyết trong luật thuế. Và, tất nhiên, các nhà đầu tư tài chính tiêu chuẩn không gặp khó khăn trong việc nhận ra hoặc khai thác những cơ hội chênh lệch giá.

Nhà đầu tư tài chính hành vi có vấn đề với giao dịch chênh lệch giá; nó đòi hỏi phải nhận ra “khoản lỗ” $ 1.000 khi họ bán Quỹ A và mua Quỹ B. Nhà đầu tư tài chính hành vi ghét nhận ra thua lỗ. Hành vi nhà đầu tư nghĩ về tiền trong tài khoản nhận thức và phân biệt tổn thất tiền từ “nhận ra thua lỗ”. Một cổ phiếu bị lỗ có thể tăng giá, vì vậy cơ hội tồn tại tài khoản nhận thức chứa cổ phiếu sẽ hòa vốn, nhưng thua lỗ có nghĩa là hy vọng bị phá vỡ. Các nhà đầu tư hành vi không muốn nhận ra thua lỗ, bất chấp lợi thế về thuế khi làm như vậy, vì nỗi đau hối tiếc.

Gross (1982) mô tả sự miễn cưỡng của các nhà đầu tư để nhận ra tổn thất theo cách này:

Rất rất nhiều nhà đầu từ chứng khoán không bán bất cứ thứ gì tại giá thua lỗ. Họ không muốn từ bỏ hy vọng làm huề vốn một khoản đầu tư cụ thể. SheErin đã phân tích các giao dịch chéo nhau của quỹ và cổ phiếu và tìm thấy bằng chứng chống lại giả thuyết tài chính tiêu chuẩn mà mọi người tham gia vào giao dịch chênh lệch giá theo thuế mà Constantinides mô tả. Bỏ qua các cơ hội chênh lệch giá và để lại $ 100 (hoặc nhiều hơn nữa) trong túi của IFRS có thể không hợp lý, nhưng rất khó để nhà đầu tư tài chính hành vi nhà đầu tư có thể nhận ra mình đang thực sự thua lỗ.

Be the first to comment

Leave a Reply