Các Nguyên Tắc Đầu Tư Chứng Khoán Cơ Bản Đối Với Lĩnh Vực Viễn Thông – Phần 1

Các nhà đầu tư chứng khoán nghiên cứu lĩnh vực viễn thông phải nhận thức được các yếu tố kinh tế, các nhân tố liên quan đến hoạt động và các quy định quan trọng ảnh hưởng đến các công ty này. Các yếu tố này khác nhau tùy từng quốc gia, công ty này sang công ty khác, tùy thuộc vào loại dịch vụ mà công ty cung cấp đường dây cố định, di động hoặc kết hợp cả hai. Điểm chung cho tất cả là các cơ hội có được nhờ sự tăng trưởng về dữ liệu và sự phổ biến của các dịch vụ trực tuyến. Đối với các doanh nghiệp hoạt động tại các thị trường đang phát triển, tỷ lệ thâm nhập thấp hơn mang đến cơ hội dài hạn; Đối với các doanh nghiệp toàn cầu, việc theo kịp các tiến bộ công nghệ là rất quan trọng. Nhìn chung, lĩnh vực viễn thông được đánh dấu bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ, yêu cầu chi tiêu vốn lớn (ít nhất là trong lịch sử) và quy định gia nhập ngành nghiêm ngặt.

CÁC YẾU TỐ ĐỊNH HƯỚNG NHU CẦU

Mức độ co giãn của cầu theo giá là một vấn đề đáng chú ý trong không gian dịch vụ viễn thông. Đối với các nhà khai thác di động, tính linh hoạt này có xu hướng không tùy ý nhưng đồng thời vẫn tương đối co giãn. Tóm lại, độ nhạy theo giá là một số liệu quan trọng để xem xét. Mức độ đóng góp từ các dịch vụ thời đại mới được kích hoạt bằng kỹ thuật số hóa có tầm quan trọng ngày càng tăng. Chúng bao gồm nhắn tin thống nhất, hợp tác và tạo nội dung. Định vị của một công ty trong các lĩnh vực này có thể có tác động sâu sắc đến triển vọng doanh thu của nó. Sự hấp dẫn, phạm vi và chất lượng của một dịch vụ cung cấp là rất quan trọng. Nhà điều hành đường dây cố định được định vị tốt như thế nào có thể được đánh giá bằng cách kiểm tra hồ sơ của người dùng cuối và phân chia doanh thu giữa giọng nói và dữ liệu. Trong phân khúc di động, triển vọng hoạt động bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp doanh thu theo loại người dùng (ví dụ: bán lẻ so với doanh nghiệp), sử dụng dữ liệu và sắp xếp thanh toán (trả trước hoặc đăng ký). Gần đây, điện thoại di động đã chiếm một phần ngày càng tăng trong tổng mức tiêu thụ dữ liệu. Tuy nhiên, toàn bộ chiếc bánh đang được mở rộng: việc sử dụng dữ liệu đã tăng lên đáng kể và các công ty đang nghĩ cách thu hoạch và kiếm tiền từ thông tin họ đã thu thập được từ hành vi của khách hàng.

VỊ THẾ THỊ TRƯỜNG

Bối cảnh hoạt động cho các công ty viễn thông bị ảnh hưởng nặng nề bởi cả cạnh tranh và môi trường pháp lý. Nhà đầu tư nên kiểm tra các rào cản gia nhập ngành cùng với sự dễ dàng đưa ra các chương trình cạnh tranh mà các công ty đối thủ hiện tại có thể đưa ra. Các nhà đầu tư cũng nên xem xét liệu chỉ có một vài doanh nghiệp cạnh tranh, hoặc liệu thị trường đến thời điểm chín muồi để hợp nhất các công ty lại hay không.

Tất nhiên, các cơ chế ngành không hoàn toàn phụ thuộc vào các tham số cung và cầu. Vai trò của cơ quan quản lý là cần thiết từ cả quan điểm cạnh tranh và cấp phép. Giá cả có thể bị ảnh hưởng bởi chương trình nghị sự của một cơ quan quản lý, và một nhà điều hành có thể có nghĩa vụ phải thực hiện các yêu cầu công nghệ hoặc bảo hiểm cụ thể.

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẤU TRÚC

Mức độ đô thị hóa, tỷ lệ thâm nhập thị trường và sức mua của khách hàng là những động lực dài hạn quan trọng của ngành viễn thông và là yếu tố quyết định quan trọng của sự tăng trưởng thuê bao. Số liệu này có thể được đánh giá bằng cách kiểm tra mức độ sẵn có trên đầu người và việc sử dụng các dịch vụ viễn thông. Việc sử dụng hiệu quả công nghệ và phân tích cũng đóng một vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy cả nhu cầu và thị phần.

Trong môi trường cạnh tranh này, một đặc điểm đặc biệt của ngành là sự mở rộng các dịch vụ không lời. Dữ liệu, sự hội tụ và gói nội dung, cùng với sự tăng trưởng của thị phần, là những yếu tố thúc đẩy doanh thu đáng kể cho các nhà khai thác cố định. Một số trong những lĩnh vực này, chẳng hạn như dữ liệu, cũng có liên quan đến các nhà khai thác không dây. Tuy nhiên, vấn đề cụ thể hơn đối với lĩnh vực di động là sự sẵn có và khả năng chi trả của các thiết bị thông minh, cũng như khả năng phát triển lộ trình nâng cấp mạng / công nghệ để tránh lỗi thời.

Liên quan đến các yếu tố trên, là sự ra đời của phần cứng ảo, thứ có tác động liên ngành. Mô hình mới này cho cơ sở hạ tầng nhà cung cấp dịch vụ đòi hỏi ít thiết bị sử dụng nhiều vốn hơn và dựa trên nhiều phần mềm hơn, có tác động tích cực đến các yêu cầu đầu tư vốn. Điều này có thể là một yếu tố khác biệt trong tương lai.

SỐ LIỆU VỀ HOẠT ĐỘNG

Một số biện pháp có thể được sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả của một công ty viễn thông. Xu hướng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) và ARPU nhạy cảm với thay đổi giá, cùng với việc bổ sung thuê bao ròng, là các chỉ số chính có thể giúp theo dõi sức khỏe tài chính của một công ty viễn thông. Chi phí mua lại thuê bao và tỷ lệ rời đi có thể phản ánh tác động của cạnh tranh trong thị trường.

Sức mạnh của bảng cân đối kế toán của công ty cũng đáng để kiểm tra. Với tiềm năng chi tiêu vốn cao trong lĩnh vực này, các nhà đầu tư nên kiểm tra chặt chẽ các yếu tố như số nợ và dòng tiền tự do.

Một mối quan tâm liên quan đến các công ty di động cố định liên quan đến cấu trúc chi phí của nó so với viễn thông không dây. Đối với các nhà khai thác di động, số lượng bang thông khả dụng và bản chất của chế độ cấp phép liên quan là những điều cần cân nhắc.

Be the first to comment

Leave a Reply