Hướng Dẫn Các Nguyên Tắc Cơ Bản Để Đầu Tư Vào Lĩnh Vực Bán Lẻ

Đầu tư tài chính vào lĩnh vực bán lẻ luôn là miếng bánh đầy nhân thịt mà rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán trên thế giới yêu thích khi nhìn vào quy mô hoành tráng của nó. Bán lẻ truyền thống có nhiều điểm tương đồng với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống – địa điểm rất quan trọng vì nó thúc đẩy lưulượng giao thông và do đó doanh thu..

Một yếu tố quan trọng khác làm nền tảng cho mô hình kinh doanh này là hiệu quả hoạt động. Làm thế nào các chủ cửa hàng thực hiện tìm nguồn cung ứng sản phẩm và tổ chức các cửa hàng của họ, cũng như một loạt các cam kết liên quan đến chuỗi giá trị.

Quản lý chi phí hoạt động chắc chắn là một khía cạnh quan trọng, nhưng nó không bao giờ nên đạt được bằng cách đánh đổi với trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Tất cả chúng ta đã ở trong một cửa hàng nơi mà không thể tìm thấy một trợ lý bán hàng hoặc nơi ánh sáng quá mờ, chúng ta hầu như không thể đọc nhãn sản phẩm. Điều này có thể tiết kiệm chi phí nhân viên và năng lượng, nhưng nó không cải thiện tâm trạng của chúng tôi.

Bán lẻ là một doanh nghiệp theo quy mô – hoạt động càng lớn, chi phí cho mỗi feet vuông không gian bán lẻ càng thấp. Như đã lưu ý, các nhà khai thác có quy trình vận hành tương đối trưởng thành dựa trên nhiều thế kỷ kinh nghiệm mà họ rút ra. Điều này được phản ánh ở độ sâu, bề rộng và độ chính xác của hàng hóa của họ và cách nó được hiển thị. Hãy xem xét vị trí của trái cây và rau quả khi bắt đầu hành trình siêu thị của bạn – nó trông tươi, đầy màu sắc và hấp dẫn. Các nhà bán lẻ đã trở nên giỏi trong các chiến lược giá khuyến mại: 9,99 đô la hấp dẫn hơn 10 đô la. Mua một, nhận một lần miễn phí có thể mang lại cho chúng ta cảm giác hồi hộp, nhưng chúng ta có thực sự cần hai mặt hàng giống nhau không, đặc biệt là nếu sản phẩm bổ sung chỉ thêm vào sự lộn xộn chung ở nhà?

Người điều hành cửa hàng biết rằng sau một ngày dài làm việc, người tiêu dùng có thể không có tâm trạng để kiểm tra người hái lượm thợ săn của họ theo bản năng nữa bằng cách rình mò quanh một cửa hàng bận rộn; do đó, sự gia tăng của các dịch vụ giá trị gia tăng, chẳng hạn như giao hàng tận nơi. Điểm này dẫn chúng ta đến tương lai

– ngành công nghiệp này không bị bỏ lại bởi sự tiến bộ của công nghệ. Internet đã trở thành một trung tâm mua sắm lớn mà chúng ta có thể khám phá từ phòng khách của mình.

PHÂN TÍCH

Một khung phân tích logic bắt đầu với sự hiểu biết về bản chất của các dịch vụ của công ty. Kiểm tra mức độ của nhu cầu không cần thiết – nói cách khác, công ty có bán các mặt hàng thiết yếu, đẹp để có sản phẩm, hoặc kết hợp cả hai không? Điều này sẽ cảnh báo bạn về sự nhạy cảm của công ty đối với những thay đổi trong môi trường kinh tế. Đồng thời, khám phá tính co giãn của các sản phẩm và dịch vụ của mình và xác định xem việc thay đổi đơn giá có ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng hay không. Điều này có thể được áp dụng nhiều hơn cho bán lẻ thực phẩm, trong đó nhiều công ty đang bán cùng một mặt hàng. Thiết lập danh mục sản phẩm nào của công ty nhạy cảm hơn với thay đổi giá.

Liệu công ty hoàn toàn tham gia bán lẻ bên thứ ba hay duy trì nhãn hiệu riêng của mình, vì công ty này có xu hướng mang lại lợi nhuận cao hơn nếu giá trị được thiết lập.

Tìm hiểu xem công ty hoàn toàn hiểu cơ sở khách hàng của mình. Liệu nó có thực hiện phân khúc để phân loại các nhóm chi tiêu khác nhau? Nếu vậy, nó sử dụng kích thước nào và nó có các dòng sản phẩm, nhãn hiệu hoặc chiến lược cụ thể nhắm mục tiêu đến các phân khúc này không?

Để xây dựng kiến ​​thức chuyên sâu hơn về công ty, hãy xem xét bức tranh lớn hơn và xem xét các yếu tố nhân khẩu học, kinh tế vĩ mô và địa lý dài hạn có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Là cửa hàng của nó ở các địa điểm trung tâm thành phố, nhưng dân số đang di chuyển ở nơi khác? Điều này xảy ra ở Hoa Kỳ, với các quận trung tâm thành phố trở thành thị trấn ma, trong khi vùng ngoại ô bùng nổ. Liệu công ty có phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt – ví dụ, việc người chơi mới nổi lên và cạnh tranh dễ dàng như thế nào, và có bất kỳ rào cản nào để gia nhập không?

NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

Điều hợp lý đối với việc tìm hiểu công ty là nghiên cứu về hiệu quả hoạt động của nó. Các điều tra cần tuân theo bao gồm đánh giá về cách thức hoạt động hữu cơ và trên cơ sở tương tự như vậy. Doanh nghiệp có thể cung cấp một phân tích chi tiết về hiệu suất bán hàng của mình?

Thẩm định cấu trúc chi phí của các sản phẩm và dịch vụ của hãng. Các yếu tố chính thúc đẩy chi phí và làm thế nào để quản lý từng khía cạnh? Quan trọng, khảo sát dòng tiền của nó và cách thức mà nó được kiểm soát.

CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI, QUẢN TRỊ

Nghiên cứu về các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đi đôi với hiệu quả hoạt động. Lĩnh vực bán lẻ nổi bật vì phải chịu nhiều rủi ro ESG hơn các khu vực khác trên thị trường. Trong số nhiều con đường tìm hiểu, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào con người và quy trình. Công ty đã thực hiện các chính sách bảo vệ quyền của người lao động chưa? Nhiều công việc trong ngành bán lẻ được trả lương thấp, và các công ty phụ thuộc rất nhiều vào hàng hóa giá rẻ được sản xuất ở các nước đang phát triển. Từ góc độ quá trình, công ty đã chi bao nhiêu tiền để đảm bảo rằng bao bì của nó có thể tái chế và có nguồn gốc rõ ràng?

TIỀM NĂNG TƯƠNG LAI

Tiếp tục, hãy phân tích tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp. Việc sàng lọc này phải diễn ra theo hai bước: Đầu tiên, hãy xem các định dạng cửa hàng chính của công ty. Là những cửa hàng bách hóa, đại siêu thị, kho giảm giá, hoặc cửa hàng tiện lợi? Nếu nó có sự pha trộn của các định dạng, công ty có chiến lược để quản lý điều này không? Thứ hai, mở rộng không gian thăm dò và mở cửa hàng, có thể là con dao hai lưỡi. Điều này giúp có một số kiến ​​thức về các kế hoạch của công ty có giá bao nhiêu về mặt tài chính và chúng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của thương hiệu như thế nào. Một sự mở rộng nhanh chóng có thể trở nên sai lầm khủng khiếp – người bán bánh rán Krispy Kreme đột nhiên xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhưng lợi nhuận của nó, thật không may, không thể duy trì tốc độ tăng trưởng của nó.

BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN

Bán lẻ và internet đã được tạo ra cho nhau – niềm vui mua sắm kết hợp với sự tiện lợi dựa trên ghế sofa, đặc biệt là vào Chủ nhật mưa vào tháng Giêng. Không có nghiên cứu nào về lĩnh vực này sẽ được hoàn thành mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của sự hiện diện trực tuyến của công ty. Hơn nữa, nếu một công ty thiếu một, nó sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa nào? Các doanh nghiệp bán các mặt hàng không quan trọng có nguy cơ, bởi vì mọi người đã giành chiến thắng để tìm một cửa hàng nếu họ có thể cung cấp sản phẩm trực tuyến. Bằng chứng về điều này được phản ánh trong lợi nhuận của Amazon.

Mặt khác của công nghệ liên quan đến phân phối, và một nhà bán lẻ có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường nhanh như thế nào. Điều tra xem công ty đang chi bao nhiêu tiền (hoặc đã chi) để đảm bảo rằng hoạt động của công ty hoạt động hiệu quả.

Như mọi khi, các hướng dẫn này được thiết kế để cung cấp một nền tảng ngắn nhưng vững chắc để khởi động bất kỳ phân tích nào trong tương lai.

  • Độ co giãn của Sản phẩm và dịch vụ của công ty?

a. Sự thay đổi về đơn giá có ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm của công ty không?

b. Giá giảm và tăng có cùng độ co giãn không? Có khác nhau giữa các mức giá?

c. Những loại sản phẩm của công ty nào nhạy cảm hơn với thay đổi giá?

d. Khi giá thay đổi, công ty quản lý mua hàng như thế nào? Bao nhiêu tác động giá được truyền cho khách hàng của mình?

e. Chiến lược đầu tư giá nào mà công ty tuân theo trong lĩnh vực này? Làm thế nào cạnh tranh hoặc khác nhau này là từ các công ty khác?

  • Mức độ nhu cầu tùy ý đối với các sản phẩm và dịch vụ của công ty là gì?

a. Đặc điểm sản phẩm của công ty là gì?

b. Tỷ lệ sản phẩm của công ty được phân loại là hưởng nhu cầu không tùy ý?

c. Đối với những sản phẩm mà nhu cầu là tùy ý, yếu tố nào thúc đẩy tiêu dùng?

d. Làm thế nào để công ty dự báo nhu cầu cho các sản phẩm của mình?

e. Công ty có quan sát tính thời vụ trong nhu cầu hoặc cung cấp trên các sản phẩm mà họ quản lý không? Nếu vậy, những sản phẩm này là gì và chiến lược của công ty là gì khi quản lý chúng?

  1. Các yếu tố nhân khẩu học, kinh tế vĩ mô và địa lý ảnh hưởng đến nhu cầu là gì?

a. Độ tuổi trung bình của người dân trong các thị trường chính của công ty là bao nhiêu? Liệu có dự kiến nó ​​sẽ thay đổi không?

b. Tiêu dùng đóng vai trò quan trọng như thế nào trong các thị trường trọng điểm của công ty? Có không gian cho tăng trưởng cơ cấu trong các thị trường này?

Mức độ đô thị hóa của các thị trường quan trọng của công ty?

d. Công ty có đủ linh hoạt để nhanh chóng tận dụng hoặc khai thác các thay đổi trong xu hướng của khách hàng không?

  • Công ty có thực hiện phân khúc cơ sở khách hàng của mình không? Nếu vậy, nó sử dụng cơ sở nào?

a. Theo phân khúc nào công ty phân loại cơ sở khách hàng của mình?

b. Có sự khác biệt đáng kể trong hành vi chi tiêu giữa các phân khúc này? Làm thế nào để công ty theo dõi những điều này?

Công ty có các dòng sản phẩm / nhãn hiệu / chiến lược cụ thể nhắm vào các phân khúc khác nhau không?

  • Việc gia nhập ngành có dễ dàng không? Rào cản gia nhập ngành là gì?
  • Tốc độ tăng trưởng tự thân của Công ty?

a. Công ty có cung cấp một phân tích chi tiết về hiệu suất bán hàng của mình về số lượng và giá cả không? Tương tự, nó có thể tạo ra sự tăng trưởng bằng doanh số bán hàng cùng cửa hàng, tăng ròng không?

b. Các yếu tố định tính quan trọng thúc đẩy những con số này là gì.

  • Cơ cấu chi phí của các sản phẩm và dịch vụ của công ty là gì?

a. Các yếu tố chính tác động chi phí của công ty là gì? Làm thế nào để nó quản lý từng khía cạnh chi phí?

b. Biên lợi nhuận gộp, hoạt động và lợi nhuận ròng là gì?

c. Xu hướng này đã phát triển như thế nào trong vài năm qua và công ty thấy nó phát triển như thế nào trong những năm tới?

d. Làm thế nào công ty được đặt về lợi nhuận và vị thế tiền mặt so với các đối thủ cạnh tranh của nó?

  • Công ty quản lý tiền mặt như thế nào?

a. Chiến lược quản lý hàng tồn kho và vốn lưu động như thế nào? Những thành công trong việc thực thi và những thách thức chính là gì? Kế  hoạch để giải quyết những thách thức trong tương lai?

b. Vòng quay số nhà chiếm dụng vốn trung bình, vòng quay của mức tín dụng và vòng quay hàng tồn kho ?  Kết hợp những điều này, chu kỳ chuyển đổi tiền mặt trung bình là gì, tính theo ngày?

c. Mức độ dòng tiền tự do của công ty là bao nhiêu phần trăm của doanh số? Xu hướng này đã phát triển như thế nào trong những năm qua? Làm thế nào để công ty doanh thu và xu hướng dòng tiền so với đối thủ cạnh tranh của nó?

  • Các chi phí liên quan đến mở rộng không gian và mở cửa hàng?

a. Chiến lược của công ty là gì để quản lý không gian thông qua việc bổ sung và loại bỏ các cửa hàng?

b. Có bao nhiêu cửa hàng đã được thêm vào và bao nhiêu cửa hàng đã đóng cửa trong vài năm qua? Lý do cho điều này là gì?

c. Doanh số bán hàng từ các cửa hàng mới so với các cửa hàng hiện tại?

d. Nếu các cửa hàng mới thường đóng góp nhiều hơn, điều này thường kéo dài bao lâu? Nếu họ đóng góp ít hơn, mất bao lâu để họ bắt kịp các cửa hàng cũ?

  • Các định dạng cửa hàng hàng đầu của công ty – cửa hàng bách hóa, đại siêu thị, cửa hàng giảm giá hoặc cửa hàng tiện lợi là gì? Nếu nó là một hỗn hợp các định dạng, công ty có chiến lược để quản lý này không?

a. Kết hợp doanh thu từ các định dạng cửa hàng khác nhau là gì và điều này đang phát triển như thế nào?

b. Làm thế nào để công ty phân biệt giữa các định dạng cửa hàng và giải quyết vấn đề loại trừ giữa chúng?

c. Lợi nhuận và xu hướng ký quỹ có khác nhau giữa các định dạng cửa hàng không?

d. Công ty đã xác định bất kỳ ưu tiên trong số các khách hàng của mình cho một định dạng cửa hàng?

k. Công ty có một kế hoạch quản lý dài hạn cho hỗn hợp định dạng cửa hàng của mình không?

l. Bao nhiêu phần trăm doanh thu đến từ các kênh trực tuyến và công ty thấy điều này phát triển như thế nào?

m. Lợi nhuận trên mỗi đơn vị có khác nhau giữa các kênh trực tuyến và các kênh truyền thống không?

  • Nhân khẩu học và mức độ đô thị hóa trong các thị trường trọng điểm – công ty quản lý các thay đổi và thách thức như thế nào?

a. Hầu hết các cửa hàng của công ty nằm ở đâu – thành phố hay ngoại ô? Những cửa hàng này tập trung ở một khu vực hoặc tiểu bang cụ thể?

b. Công ty có hồ sơ khách hàng theo nhóm tuổi và định vị sản phẩm của mình cho phù hợp?

c. Những loại và nhóm tuổi cung cấp tiềm năng nhất cho sự phát triển trong tương lai?

d. Các công ty capex và kế hoạch mở rộng có phù hợp với tỷ lệ đô thị hóa của các thị trường mà nó hoạt động không?

  • Công ty có chiến lược bán hàng cho nhãn hiệu riêng và các sản phẩm chuyên dụng, như thực phẩm hữu cơ và tươi không?

a. Bao nhiêu phần trăm doanh số bán hàng của công ty đến từ nhãn hiệu riêng và các sản phẩm chuyên dụng?

b. Mục tiêu doanh thu trung và dài hạn của công ty là gì đối với các danh mục này? Làm thế nào để Công ty đạt được những điều này?

c. Chiến lược tiếp thị của Công ty cho các sản phẩm này?

d. Sự hấp dẫn lề trong nhãn hiệu riêng và các sản phẩm chuyên dụng là gì?

e. Sự tăng trưởng trong các sản phẩm nhãn hiệu riêng có ảnh hưởng đến mối quan hệ của công ty với các nhà cung cấp hiện tại không? Làm thế nào để nó quản lý các mối quan hệ này?

  • Tác động của việc rời bỏ kênh bán hàng đối với lĩnh vực bán lẻ là gì? Công ty quản lý việc này như thế nào?

a. Làm thế nào công ty thích ứng kinh doanh của mình từ bán lẻ đa kênh sang bán lẻ đa kênh?

b Làm thế nào để công ty kích hoạt kết nối liền mạch cho khách hàng của mình trong số các kênh khác nhau?

c. Liệu ‘pick-up” tại cửa hàng Chiến lược có giúp giảm tỷ lệ rời bỏ?

d. Chi phí giao hàng và công nghệ trung bình của công ty cho các kênh trực tuyến là gì? Liệu nó có một chiến lược để giảm bớt những điều này?

e. Những định dạng cửa hàng nào có khả năng bị ảnh hưởng nhất bởi sự gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến? Công ty có chiến lược để quản lý sự thay đổi này không?

f. Công ty có các điểm đón hoặc lựa chọn tại cửa hàng hoạt động song song với các kênh trực tuyến của mình không? Những điều này sẽ tác động đến chi phí và lợi nhuận của nó?

  • Công ty thu thập được bao nhiêu dữ liệu về khách hàng?

a. Làm thế nào để công ty phân tích dữ liệu đã thu thập?

b. Làm thế nào để công ty phân loại khách hàng khác nhau? Nó có phát triển các chiến lược tiếp thị riêng cho từng nhóm khách hàng không?

Định nghĩa của công ty về một khách hàng trung thành là gì? Làm thế nào để nó nuôi dưỡng lòng trung thành?

c. Những chiến lược nào được sử dụng để giữ chân khách hàng trung thành?

d. Công ty có chương trình khách hàng thân thiết không? Nếu có, làm thế nào để cải thiện hiệu quả bán hàng?

e. Bao nhiêu phần trăm trong tổng doanh thu của công ty đến từ những khách hàng trung thành?

  • Tính kinh tế và phi kinh tế theo quy mô trong mô hình kinh doanh của Công ty là gì?

a. Tính kinh tế theo quy mô giữa các định dạng cửa hàng khác nhau và các loại khách hàng như thế nào?

b. Là một nhà bán lẻ nói chung, làm thế nào để công ty thu hút những khách hàng tập trung vào các sản phẩm chuyên biệt?

c Triết lý tiếp thị rộng rãi của công ty là gì? Làm thế nào nó phù hợp với các phân khúc khách hàng và sản phẩm khác nhau?

  • Công ty quản lý chi phí như thế nào?

a. Làm thế nào để công ty quản lý rủi ro tiền tệ cho các sản phẩm và thành phần nhập khẩu?

b. Công ty có thường xuyên đàm phán lại hợp đồng với các đối tác và nhà cung cấp không?

c Làm thế nào để công ty quản lý chi phí hoạt động và tăng lương, bao gồm cả lương hưu?

  • Tác động của công nghệ đến bán hàng, phân phối và các chức năng khác là gì? Làm thế nào là công ty quản lý điều này?

a. Những công nghệ nào được triển khai trên các chức năng khác nhau của công ty?

b. Làm thế nào để công ty đo lường lợi ích của thay đổi công nghệ? Kết quả là gì?

c. Nền tảng công nghệ kênh trực tuyến của công ty?

d. Công ty có kế hoạch đầu tư bao nhiêu vào công nghệ trong những năm tới?

Source: CFA institute

LIÊN HỆ

PHONE | ZALO: 0912.015.007

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*