Nhận Định Thị Trường Tuần 27/06

 

Một tuần giảm điểm của VNI ngay từ phiên thứ hai, nhưng diễn biễn có nhiều nét tích cực. Nhóm cổ phiếu midcap tăng điểm tuần trước bị áp lực chốt lời ngay từ đầu tuần là nhóm ngành tiện ích, năng lượng, thủy sản..Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bluchip lại diễn biến khá tích cực khi có nỗ lực hồi phục ngăn chặn đà rơi, nổi bật là nhóm tài chính chứng khoán, ngân hàng. Diễn biến này cũng phù hợp với thị trường thế giới khi giá dầu có sự sụt giảm mạnh từ 123 về 102, gợi ý về kỳ vọng khả năng lạm phát đã đạt đỉnh và thị trường chứng khoán thế giới có sự phục hồi. Nhóm ngành năng lượng vốn nhạy cảm với giá dầu, còn nhóm tiện ích mang tính chất phòng thủ cũng bị chốt lời khi giá đã tăng 30-35%.

Đặc điểm giao dịch vùng đáy vốn rất khó chịu, khi cổ phiếu sẽ phân hóa tạo đáy trước, trong và sau thời điểm VNI tạo đáy. Tại các thời điểm cụ thể thì diễn biến của từng nhóm sẽ dẫn đến các kịch bản điểm số khác nhau. Những cổ phiếu mạnh , có kết quả kinh doanh tốt sẽ tăng trước và ổn định, trong khi những cổ phiếu tiếp theo đi châm hơn và có thể rơi ngược trở lại khi thị trường xấu. Tuy vậy, việc đi lên của nhóm tài chính mang nhiều yếu tố tích cực về kỳ vọng cho thị trường tạo đáy đi lên.
Thanh khoản thị trường cơ sở giảm rất thấp cả về khối lượng lẫn giá trị, nhất là ở 2 phiên cuối tuần khi chạm cản tâm lý cũng như cản tạo bởi đường EMA 7 cho thấy trạng thái tâm lý cẩn trọng của cả hai phía. Bên bán tiết cung giữ cổ phiếu chờ diễn biến mới, trong khi bên mua cũng không vội vàng đẩy giá lên cao.
Trong bối cảnh giảm điểm dài trước đó thì hiện tại động thái của bên cầu sẽ có vai trò quyết định đến xu hướng nhiều hơn là phía cung. Cầu giá cao yếu thì có thể sẽ có nhịp test ở tuần tới xem cầu giá thấp chấp nhận ở vùng giá nào, hoặc có yếu tố bên ngoài tác động làm tăng động lực mua cổ phiếu ở vùng giá cao hơn. Yếu tố có tác động ảnh hưởng sẽ là kết quả kinh doanh quý 2 dần hé lộ cũng như diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới.

Về phân tích các chỉ báo kết cấu thị trường, thì số lượng mã phá đáy 52 tuần của HOSE sau khi tăng vào đầu tuần đã giảm mạnh chỉ có 4 cổ phiếu phá đáy vào cuối tuần; chỉ báo động lượng của cổ phiếu vẫn ở vùng quá bán nhưng đã có sự cải thiện nhiều so với tuần trước.
Tổng hợp các yếu tố thì có thể kỳ vọng về khả năng tăng điểm của thị trường trong tháng 7 và đây là một nhịp tăng điểm tương đối, có thể lên vùng 1368 – 1400 và những phiên rung lắc trong tuần tới là cơ hội để gia tăng cổ phiếu nắm giữ.

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.