Nhận Định Thị Trường Tuần 25-29/7

Điểm đáng tiếc cho thị trường tuần rồi là không vượt được cản tâm lý 1200 như kỳ vọng mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi như dự báo tăng trưởng tốt của GDP, nước ngoài quay lại mua ròng 3 phiên liên tục chấm dứt chuỗi bán ròng trước đó, hay các thị trường quốc tế có sự phục hồi khá khởi sắc…. Thanh khoản không cải thiện nhiều vào phiên cuối tuần dẫn đến áp lực bán cuối giờ đẩy chỉ số đóng cửa ở mốc 1194 dù có nhiều lúc vượt được mốc 1200 trong phiên.

Khi thanh khoản không tăng, nhất là vào nhóm trụ VN30 thì việc chỉ số không vượt được mốc 1200 cũng là điều dễ hiểu. Mặc dù thanh khoản không cao nhưng nhiều cổ phiếu giảm điểm nhiều hơn trung bình trong tuần. Đó là một dấu hiệu cho thấy lực cầu vào nhóm này vẫn chưa sẵn sàng hoặc chưa muốn đẩy thị trường lên tiếp. Thêm vào đó nhóm cổ phiếu họ VIC vẫn đang giao dịch tiêu cực chưa cải thiện cũng là một tác nhân khiến chỉ số VN30 giằng co khó tăng mạnh.

 Nhóm midcap tiếp nối đà tăng điểm tốt từ những tuần trước, nhưng có điểm đáng lưu ý là giao dịch ở phiên cuối tuần khi các lệnh chốt lời diễn ra rõ ràng hơn, bán thẳng vào giá mua đang hưng phấn khiến cho nhiều cổ phiếu bị mất đi đà quán tính tăng điểm và có cảm giác như đang bị chặn lại để nắn lại dòng tiền.

Nhóm penny thì sau áp lực chốt lời của HAG cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực và khó gây hiệu ứng mới để thu hút dòng tiền. Đặc biệt trong bối cảnh báo cáo tài chính quý 2 bất lợi rõ so với những cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Lý giải tâm lý cho diễn biến thị trường là tâm lý chờ đợi các sự kiện quan trọng trong tuần này, đặc biệt là cuộc họp của FED về lãi suất. Tuy vậy đánh giá về sự kiện này thì thị trường đã chuẩn bị sẵn tâm lý và chỉ mang tính chất thời điểm. Tác động của lạm phát hay lãi suất sẽ thực sự mạnh hơn ở các tháng tới khi xuất hiện tâm lý chờ đợi xem hiệu quả của các biện pháp thắt chặt tiền tệ kiểm soát lạm phát hiện tại đi tới đâu.

Một ảnh hưởng của tin tức khác là việc NHNN tuyên bố không nới room tín dụng, và được lan truyền một cách tiêu cực cũng tác động lên thị trường. Theo quan điểm cá nhân, bản chất là room tín dụng tổng chưa tăng theo yêu cầu kiểm soát lạm phát, nhưng sẽ được phân bổ lại cho từng ngân hàng. Những ngân hàng có hiệu quả hoạt động và kiểm soát rủi ro tốt sẽ có nhiều lợi thế hơn, dễ được phân bổ nhiều room hơn. Đồng thời, những lĩnh vực cho vay cũng sẽ được phân bổ lại.  Điều này cũng sẽ tạo ra sự phân hóa trong nhóm ngân hàng, nhóm chiếm gần 40% trong VN30 và có tác động mạnh đến chỉ số trong thời gian tới cũng như tác động lên các nhóm ngành liên quan. Nhóm gặp áp lực tiêu cực là bất động sản còn hưởng lợi sẽ là những nhóm ưu tiên theo gói hỗ trợ lãi suất.

 Quay lại về yếu tố kỹ thuật thì mốc 1200 thật ra chỉ mang tích chất tâm lý và kháng cự quan trọng hơn ở phía trên vùng 1208. Tuy vậy với diễn biến tuần vừa rồi thì khả năng VNI sẽ quay lại test vùng hỗ trợ trend ở mốc 1180 và kỳ vọng rằng sẽ có sự luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm ở đây. Dòng tiền quay trở lại VN30 cải thiện về thanh khoản cũng như đẩy chỉ số lên cao hơn để và có thể quay lại vùng gap 1260 trong đầu tháng 8.

Trạng thái kết cấu thị trường cũng đang tích cực và ở trạng thái trung tính, chỉ báo signal vẫn đang hướng lên và có thể điều chỉnh khi phân hóa diễn ra.

Trạng thái nhóm ngành

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi