Nhận Định Thị Trường Tuần 08-12/08

Tâm lý tích cực giúp thị trường tăng điểm tích cực áp sát vùng kháng cự 1260 – 1292 vào tuần đầu tiên của tháng 8 như dự báo trong bản tin trước đó.

Thanh khoản thị trường tốt và có tính lan tỏa, và chỉ có sụt giảm một chút khi chạm vào vùng kháng cự lớn phía trên cho thấy sự mất kiên nhẫn của dòng tiền chờ đợi bên ngoài. Cầu đã chấp nhận rủi ro hơn và tham gia trở lại thị trường tại vùng giá cao.

Tuy vậy, chỉ báo kết cấu thị trường đang cho thấy thị trường đang bước vào vùng quá mua, và có thể xảy ra điều chỉnh để có thể tiếp tục tăng giá.

Điều này cũng là dễ hiểu với nhịp tăng của thị trường từ đáy 1150 lên 1260, rất nhiều cổ phiếu đã có nhịp tăng tương đối lớn. Nhiều cổ phiếu bluchip hay midcap đã tăng 40-50% so với thời điểm tạo đáy.

Đối với nhóm cổ phiếu đã tăng giá mạnh, nguồn cung đến từ hai phía, một là từ nhóm chốt lời lượng hàng bắt đáy và hai là từ nguồn cung hàng kẹp từ vùng kháng cự phía trên. Để tiếp tục tăng giá bền vững thì cần phải tiến hành rũ bỏ các vị thế yếu, hoặc có thêm cầu mạnh sẵn sàng hấp thụ vùng giá cao, tức là thanh khoản phải tiếp tục tăng lên. Việc tạo thêm cầu có vẻ khó hơn khi tâm lý thị trường tới vùng cản thì tâm lý bắt đầu dè chừng quan sát hơn là tham gia mua đuổi giá.

Một cách xử lý kỹ thuật khác là sử dụng những mã cổ phiếu có tính cô đặc cao, tác động đến điểm số lớn như VCB, GAS, GVR, VNM, SAB hay nhóm cổ phiếu họ VIC đánh nhanh qua vùng cản. Tuần vừa rồi ngay khi thị trường có vẻ trầm lắng thì cổ phiếu VCB được sử dụng kéo nhanh hỗ trợ rất tốt cho điểm số cũng như tâm lý thị trường.

Nói chung tạo lập thị trường vẫn còn nhiều biện pháp để xử lý về mặt điểm số, và nhà đầu tư lúc này nên quan tâm hơn về trạng thái của cổ phiếu nắm giữ hơn là quan tâm về mặt điểm số VNI.

Độ rộng thị trường có thể sẽ giảm mạnh trong thời gian tới, việc phân hóa sẽ diễn ra, nên cần ưu tiên hơn những mã có kết quả kinh doanh triển vọng. Một số thông tin quan trọng cần theo dõi trong tuần tới là tình hình thế giới, xung đột ở Đài Loan, báo cáo CPI của Mỹ, căng thẳng về tỷ giá cũng sẽ tác động mạnh đến thị trường.

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.