Nhận Định Thị Trường Tuần 22-26/08

“Xanh vỏ đỏ lòng” là cụm từ mô tả tương đối phù hợp, với giao dịch của VNIndex tuần vừa rồi. Thanh khoản không đủ sức mạnh, để đẩy thị trường tiếp tục đi lên theo đà hưng phấn ở đầu tuần. Áp lực điều chỉnh tăng mạnh dần vào cuối tuần, đặc biệt tác động lên nhóm cổ phiếu midcap, vốn chiếm số lượng lớn trong cơ cấu thị trường.

Thực ra, nhiều cổ phiếu đã xuất hiện những dấu hiệu điều chỉnh từ tuần trước, khi mức độ tăng giá chậm lại rõ, trạng thái chủ đạo là sideway theo kênh giá. Chỉ báo kết cấu thị trường điều chỉnh mạnh và đang tìm trạng thái cân bằng, trước khi sự phân hóa rõ nét. Các cổ phiếu mạnh sẽ là những cổ bật tăng trước để quay lại trạng thái tăng giá, một số sideway, và phần đông xuất hiện bulltrap ngắn hạn rồi lại dò tìm cân bằng mới.

Tuy vậy, như đã nhận định ở báo cáo trước, tạo lập thị trường vẫn còn nhiều quân bài trong tay để điều tiết chỉ số chung.  Đóng góp nhiều tuần rồi là các cổ phiếu SAB, GAS, VNM, VIC hay VPB…Thêm vào đó, một vài cổ phiếu mạnh ở các ngành có triển vọng tốt vẫn có thể sẽ tiếp tục tăng để giữ kỳ vọng cho thị trường như VGC, CTD, PVD… Trạng thái này có thể tiếp tục tiếp diễn ở đầu tuần sau, trước khi hoạt động shake out diễn ra đồng thuận.

Hỗ trợ ngắn hạn của VNI ở mốc 1250, hoặc có thể thấp hơn ở mốc 1230. Điểm số lúc này chỉ mang tính chất tham chiếu, để xác định cổ phiếu mạnh cho nhịp tăng tiếp theo. Những cổ midcap mạnh hơn sẽ xuất hiện lực cầu sớm hơn so với thị trường chung.

Trong tuần cũng xuất hiện tin đồn về việc nới room tín dụng cho nhóm bank, nhưng cổ phiếu nhóm này không thể hiện nhiều tích cực. Trước khi nới room tín dụng, thì nhiều khả năng NHNN sẽ có động thái tăng lãi suất trước, thu hẹp chênh lệnh giữa cho vay và huy động, cũng như giảm áp lực đối với tỷ giá do chênh lệch lãi suất giữa USD và VND.

Thanh khoản thị trường cũng kỳ vọng sẽ tăng khi cơ chế T2.5 được áp dụng từ đầu tuần sau. Cũng là một yếu tố hỗ trợ cho kỳ vọng vào nhóm tài chính vào tháng 9 tới. Tuần này thông tin về tra soát báo cáo tài chính quý 2 cũng sẽ được đưa ra, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và minh bạch sẽ được hưởng lợi, và ngược lại cho nhóm cổ phiếu có biến động lớn trong tra soát kết quả kinh doanh. Trường hợp SHS bị cắt margin ngay sau khi thông tin tra soát chuyển lãi thành lỗ là một ví dụ rõ nét.

Trạng thái nhóm ngành.

Nhóm ngành tích cực tuần rồi là nhóm xây dựng VNCON, dầu khí VNENE, nhóm ngành hàng tiêu dùng VNCOND, và nhóm tài chính chứng khoán VNFIN

Nhóm ngành tiêu cực nhất là nhóm bảo hiểm, hóa chất.

Danh sách cổ phiếu mạnh (Dành riêng cho khách hàng)

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.

https://www.tiktok.com/@ebrokerstock/video/7134220425973730562?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7113845785925830145