Nhận Định Thị Trường Tuần 29-31/08

Ngay trước khi Dow Jones có phiên giảm điểm mạnh 1000 point, có thể gây bất ngờ cho nhiều nhà đầu tư vào đêm thứ 6, Vnindex đã kịp thời hoàn thành nhiệm vụ quan trọng đầu tiên trong nỗ lực hồi phục từ đáy của mình, là thực hiện việc lấp gap  tâm lý tại 1193. Tạo lập thị trường điều tiết nhịp nhàng nhịp tăng giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, GAS, GVR… Ngưỡng cản tâm lý đã nhẹ nhàng hơn và thuận lợi hơi để vượt qua trong thời gian tới.

Mặc dù điểm số đi lên, nhưng kết cấu thị trường vẫn đi xuống để tìm cân bằng mới. Nhịp rũ bỏ này sẽ mạnh hơn ở tuần sau, khi ngoài các cổ midcap đã đang điều chỉnh, sẽ có thêm sự tham gia của nhóm bluchip phía trên.

Lần trước Dow Jones rơi 600 điểm không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý thị trường phiên hôm sau, nhưng lần này điểm số rơi sâu hơn (1000 điểm), lại ngay trước thời gian nghỉ lễ 2/9, nhiều khả năng thị trường sẽ phản ứng tiêu cực hơn nhiều.  

Hỗ trợ ngắn hạn của VNI ở mốc 1250, hoặc có thể thấp hơn ở mốc 1230. Điểm số lúc này chỉ mang tính chất tham chiếu, để xác định cổ phiếu mạnh cho nhịp tăng tiếp theo. Việc quan trọng lúc này là duy trì tỷ lệ tiền/cổ cao hơn để tận dụng được nhịp nhúng xuống của thị trường.

Với một trend tăng giá ngắn hạn từ 1150 lên 1290, thì có lẽ nhà đầu tư cũng đã xác định được các cổ phiếu mạnh từ các ngành có khả năng dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Nhóm ngành sáng lúc này là Bất động sản khu công nghiệp, điện, xây dựng hạ tầng, dầu khí, lương thực, ngân hàng… Các điều kiện về vĩ mô vẫn đang ủng hộ. Thêm vào đó, các giải pháp kỹ thuật, như giao dịch T2.5 và giao dịch lô lẻ, sẽ giúp cải thiện thêm thanh khoản cho thị trường, để tạo động lực đi lên. Triển vọng tiếp tục tăng giá của VNI vẫn còn rất sáng sủa, và các nhịp điều chỉnh là cơ hội để gia tăng sở hữu các cổ phiếu tốt.

Trạng thái nhóm VNX50

Trạng thái nhóm ngành.