Nhận Định Thị Trường Tuần 12-16/09

Việc điều chỉnh của VNI có lẽ không gây nhiều bất ngờ cho nhiều nhà đầu tư, nhưng số điểm giảm mạnh 34 điểm trong phiên giao dịch thứ 4 thì lại gây không ít bị động. Tin nới room chính thức được đưa ra, chỉ gây hiệu ứng tích cực được một thời gian ngắn tại một vài cổ phiếu có số liệu tăng room tuyệt đối lớn như STB, HDB, trước khi toàn thị trường bị bán ngược với cường độ càng lúc càng mạnh ở các thời điểm cuối phiên.

Để giải thích lý do cho việc sụt giảm của thị trường, có thể liệt kê đến các lý do chính như: i) việc tăng room không được như kỳ vọng của thị trường và đã phản ánh sự tích cực trước đó; ii) lãi suất thị trường tăng làm tăng chi phí cho doanh nghiệp; iii) tỷ giá tăng, khối ngoại liên tục bán ròng; iv) áp dụng T2.5 làm tăng áp lực thanh khoản vào các phiên buổi chiều…Những lý do này sẽ còn được nhắc lại trên các phương tiện truyền thông trong thời gian tới.

VNI khi chạm vào vùng hỗ trợ 1227-1334 thì có phiên hồi tương đối mạnh vào thứ 6,  tạo tâm lý tích cực cho đầu tuần sau. Đây là vùng giá mà đầu tháng 8 có khối lượng gia tăng mạnh, có thể xem vùng điểm xuất hiện “bùng nổ theo đà” của nhịp tăng trước, cũng là một hỗ trợ có ý nghĩa. Kết cấu thị trường thì đã vào vùng quá bán, dễ xuất hiện nhịp hồi. Tức là hồi phục tại vùng hỗ trợ kỹ thuật có thể dự đoán. Chỉ có diễn biến giao dịch của thị trường là tương đối hấp dẫn, khi tiếp tục giảm sock quanh thời điểm 2h để rũ bỏ tiếp các nhà đầu tư, rồi kéo mạnh vào 30 phút cuối cùng kể cả phiên giao dịch ATC, là điểm đáng để lưu ý.

Còn quá sớm để khẳng định rằng hồi phục vừa rồi là điểm đảo chiều, để thị trường tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn.

Về kỹ thuật, khối lượng giao dịch vẫn còn thấp, chưa đảm bảo cho việc đảo chiều; điểm số vẫn chưa vượt được vùng cản tâm lý của cây nến đỏ dài tại 1262 hay cản trên vùng 1278. Và thị trường có lẽ vẫn cần thêm một phiên test đáy để kích thích tâm lý cho cầu quay trở lại tham gia thị trường.

Về cơ bản, áp lực lãi suất vẫn còn lớn và có vẻ chưa được thị trường đánh giá đầy đủ; khối ngoại chỉ mới quay lại mua ròng nhẹ so với lượng bán trước đó, và ti tỉ các vấn đề khác.

Chính vì vậy, tổng thể thì vẫn ưu tiên trong ngắn hạn vẫn là quản trị rủi ro, quan sát giao dịch khi chạm test các vùng cản tâm lý 1263 hay 1278 và chờ đợi một đáy mới xác nhận cho thị trường. Ưu tiên quan sát nắm giữ các cổ phiếu có triển vọng tốt như đầu tư công, khu công nghiệp, các cổ phiếu có tính phòng thủ hay những cổ phiếu đang có câu chuyện hưởng lợi vĩ mô thế giới như dầu khí, vật liệu… Một điểm tích cực khác nữa là thị trường hiện tại vẫn rất tương đồng với giai đoạn 2018, và kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục đi lên trong tháng 10. Tiếp tục chinh phục các mốc điểm cao hơn tại 1368.

Trạng thái nhóm ngành.

Nhóm tích cực nhất là nhóm tiện ích VNUTI (điện), nhóm tiêu dùng thiết yếu VNCONS (MSN, VNM), nhóm năng lượng VNENE (dầu khí), cải thiện là nhóm vật liệu VNMAT (hép, phân bón, hóa chất..); tiêu cực là nhóm tài chính VNFIN, nhóm mid và penny.

Trạng thái nhóm VN30

Trạng thái nhóm VNX50

Danh sách cổ phiếu mạnh