Nhận Định Thị Trường Tuần 19-23/09

Thị trường vẫn chịu nhiều ảnh hưởng tâm lý tiêu cực từ các thông tin vĩ mô thế giới. Nỗi lo lắng về việc tăng lãi suất, suy thoái bắt đầu lan rộng từ việc công bố CPI của Mỹ.

Giao dịch thanh khoản thấp, độ rộng thị trường thu hẹp, số mã cổ phiếu giảm giá chiếu đại đa số so với số lượng cổ phiếu tăng giá.

Chỉ một vài cổ phiếu ngược dòng như nhóm cổ phiếu đầu tư công (VCG, FCN..) điện (VSH, REE..) không kích thích được tâm lý thị trường. Cảm giác “bò tùng xẻo” khi 1 vài cổ tăng giá còn đa phần giảm giá xâm chiếm tâm lý nhà đầu tư.  

Khối ngoại vẫn bán ròng miệt mài, tăng mạnh vào phiên giao dịch ETF thứ 6.

VNINDEX đóng cửa tuần tại 1234; trong tuần, thanh khoản tại vùng hỗ trợ 1228 hôm thứ 4 không được hỗ trợ bởi lực cầu hôm sau, và bị bán ngược trở lại hôm thứ 6.

Tính từ thời điểm 6/9, mặc dù VNI chỉ giảm 3.4%, nhưng nhiều cổ phiếu VNX50 đã giảm mạnh từ 8-13%. Về kết cấu thị trường thì đã đi vào vùng quá bán, nhưng tình trạng quá bán này có khả năng sẽ tiếp diễn thêm.

Lượng hàng kẹp phía trên vùng 1290 vẫn chưa được các BBs cover đủ, để tạo ra điểm đảo chiều kết thúc nhịp điều chỉnh.

Nhiều khả năng tâm lý tiêu cực sẽ tiếp tục diễn ra vào đầu tuần và khả năng đáy hỗ trợ 1228 không còn giữ được. Thị trường cần tìm điểm hỗ trợ thấp hơn, với lực cầu mạnh hơn, và số lượng cổ phiếu được sang tay nhiều hơn.

Trong bức tranh tổng thể tiêu cực, thì vẫn có những điểm sáng đến từ nhóm đầu tư công, điện, khu công nghiệp (BCM), tiêu dùng (VNM, MSN, VRE), cổ phiếu có câu chuyện riêng (EIB, NVL, VPB)… Những nhóm cổ phiếu này đóng vai trò hãm phanh để cho thị trường không bị giảm điểm quá đà.

Hỗ trợ tiếp theo của VNI tại vùng 1209, và trường hợp tích cực thì thị trường sẽ tìm được cân bằng trong khoảng cuối tuần sau và đầu tuần sau nữa

Nhận định cá nhân về một số thông tin khác

DXY

DXY test lại đỉnh 111 và điều chỉnh về vùng 106, sẽ tác động tích cực đến tỷ giá và giao dịch khối ngoại.

DOWJONES

Trạng thái nhóm VN30

Trạng thái nhóm VNX50

 

Trạng thái nhóm ngành.

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.