Nhận Định Thị Trường Tuần 5-9/09

Thanh khoản thị trường 2 ngày trước lễ không tăng lên mạnh mặc dù đã áp dụng quy định giao dịch mới T2.5 giúp tăng vòng quay giao dịch. Thanh khoản giảm vùng giá cao cho thấy kỳ vọng của lượng hàng bắt đáy hôm trước vẫn còn, và chưa chấp nhận chốt lời với một mức lợi nhuận còn thấp.

Tuy vậy, lực cầu giá cao vẫn còn yếu do tâm lý nghỉ lễ, và khiến cho VNI sideway với một biên độ dao động nhỏ. Trái ngược với kỳ vọng rằng việc nới room tín dụng sẽ được công bố chính thức thì việc này vẫn bị trì hoãn dù đã được công bố về thời điểm đầu tuần trước. Trái lại, việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động lại được thực hiện trước. Điều này cũng gây ra một trạng thái hụt hẫng và nghi ngờ cho thị trường. Thực ra thì đây là 2 mặt của một vấn đề, tăng lãi suất, nới room sẽ đi song hành với nhau, và tùy thuộc vào diễn biến của thị trường để ưu tiên nhấn mạnh thông tin nào trước.

Việc nới room, sẽ tác động mạnh hơn cho nhóm cổ phiếu ngân hàng, và từ đó tác động mạnh về mặt điểm số. Khi thông tin còn chưa rõ ràng thì nhóm này có xu hướng sideway chờ đợi thông tin, dẫn đến việc VNI tiếp tục sideway biên độ nhỏ. Trừ 1 vài cổ phiếu đơn lẻ có như MWG hay GVR có mức tăng rõ ràng 9,10%, còn lại hầu hết cổ phiếu có biên độ dao động nhỏ, quanh 3%

 

Về kết cấu thị trường vẫn cho trạng thái trung tính, với độ rộng tương đối cân bằng, nhưng chỉ báo signal đã vào vùng quá bán. Nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ SML sau nhịp điều chỉnh đã vào vùng hỗ trợ của các đường MA, nhiều khả năng tạo đáy đi lên.

Nhóm cổ phiếu có nhiều thông tin hỗ trợ nhất giai đoạn này là nhóm cổ phiếu có tính chất phòng thủ như bảo hiểm, điện, hay nhóm hưởng lợi từ chính sách tài khóa như đầu tư công.

Ngoài ra, nhiều cổ phiếu ở sàn Upcom, HNX cũng đang có dấu hiệu thoát nền đi lên, bởi vì khi HOSE sideway và trong điều kiện giao dịch T2.5 thì nhóm cổ phiếu bên này với một biên độ dao dộng lớn hơn cũng có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn trong ngắn hạn.

Với trạng thái các nhóm cổ phiếu như vậy, nếu như không có thông tin hỗ trợ mạnh cho nhóm ngân hàng, thì khả năng VNIndex hay VN30 sẽ đi sideway trong tuần này, và cơ hội sinh lời tốt hơn sẽ đến từ nhóm còn lại.

Trạng thái nhóm VNX50

Trạng thái nhóm ngành.

 

Nhóm đang tích cực so với VNINDEX là nhóm tiện ích điện nước (VNUTI), nhóm xây dựng (VNCONS), nhóm tài chính (VNFIN), năng lượng (VNENE).
Theo phân loại nhóm ngành khác thì nhóm mạnh hơn thị trường là nhóm Lương thực thực phẩm (I2-FOOD), hạ tầng (I2-INFRA), xây dựng và VLXD (I2-CON), ngân hàng (I2-BANK), bảo hiểm (I2-INSUR), hóa chất (I2-CHEM)..

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.