Nhận Định Thị Trường Tuần 24-28/10

Sau 5 phiên liên tục sideway trong biên độ 1050-1065 với thanh khoản thấp và biên độ nến nhỏ, thị trường chốt tuần bằng một phiên giảm điểm mạnh 4% với số lượng mã giảm điểm áp đảo đến từ hầu hết mọi nhóm ngành. Điều này cũng phù hợp với diễn biến trước đó trong các bản tin ngắn hàng ngày, khi kết cấu thị trường có dấu hiệu tiêu cực, nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh trước khi toàn bộ thị trường chung điều chỉnh  .

Thanh khoản quá thấp thể hiện tâm lý chán nản của nhà đầu tư, và để thay đổi trạng thái tâm lý này cần có sự thay đổi mạnh về biên độ dao động, để thị trường tạo ra sự hấp dẫn mới đối với phía cầu.

Nguyên nhân giảm điểm thì như đã chia sẻ, có thể đến từ nhiều phía: tỷ giá, lãi suất, giao dịch của tự doanh, nước ngoài hay các tin đồn….  Và nhà đầu tư rất khó để kiểm soát tính chính xác cũng như tác động thật sự của các thông tin này.

Về kết cấu thì vẫn đang cho thấy kết cấu thị trường đang ở vùng đáy, và có thể tạo ra các mẫu hình 2 hoặc 3 đáy, trước khi thị trường thực sự tạo ra đáy trung dài hạn. Nhà đầu tư có thể xem lại các diễn biến trong các đáy thời điểm tháng 5 hay tháng 7 vừa rồi.

Có thể VNINDEX sẽ có những phiên phục hồi ngắn vào đầu tuần, trước khi thực hiện test lại đáy vùng 990 trong tuần tới, cũng là giao điểm biên ngoài của dải Bollinger band. Tuy vậy, khi kết cấu đã vào vùng quá bán như hiện tại, thì việc nhiều cổ phiếu tạo đáy trước khi VNI tạo đáy cũng là điều thường xuyên xảy ra, và nhiệm vụ của các trader là chuẩn bị sẵn khi cơ hội đến.

Trong nhóm VN30 thì tích cực nhất tuần vừa rồi đến từ nhóm lương thực thực phẩm có lượng tiền mặt lớn là VNM, SAB; còn tiêu cực nhất đến từ HPG, nhóm bất động sản, tài chính liên quan TCB, KDH, VHM..

Một điểm tích cực có thể hỗ trợ cho thị trường là sự phục hồi tốt của chỉ số DowJone. Trong quá khứ thì VNI cũng có sự tương đồng lớn với chỉ số DJ hay SP500 bất chấp những vấn đề của nội tại. Nhà đầu tư có thể xem lại bài viết dưới cho thấy sự tương đồng trong giai đoạn covid.

Trạng thái nhóm ngành.

Xét theo phân ngành lớn thì nhóm tích cực nhất là nhóm y tế (I2-MED) , nhóm F&B (I2-FOOD)  nhóm dịch vụ hạ tầng (I2-INFRA), nhóm bank (I2-BANK), nhóm bán lẻ (I2-RTL). Nhóm này có điểm số ngắn hạn tốt hơn, cũng như có cải thiện, nhưng vẫn biến động không đồng đều thể hiện sự phân hóa trong bản thân nhóm ngành.

Trạng thái nhóm VNX50

Trong nhóm VNX50 thì có chỉ số tốt nhất đang là VNM,  nhóm cổ dầu khí PVD, PVS, các mã liên quan đến bank thương mại nhà nước như CTG, VCB, nhóm FPT, PNJ

Nhóm tiêu cực thì liên quan đến bất động sản chủ yếu như KDH, TCH, DIG, KBC, NLG, chứng khoán VND, thép HPG

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.