Nhận Định Thị Trường Tuần 12-16/12

Thị trường có 3 phiên giao dịch sideway với thân nến nhỏ và thanh khoản thấp sau phiên bán mạnh giảm 44 điểm vào đầu tuần.

Thanh khoản thấp sau một phiên bán mạnh cũng không phải là điều quá tiêu cực, thậm chí còn có thể hiểu một cách tích cực là một lượng hàng tương đối của bên cầm hàng vẫn tiếp tục duy trì kỳ vọng và không bị bán tháo tiếp diễn.

Tuy nhiên, tình trạng này khó thể kéo dài vì nhà đầu tư sẽ mất dần tính kiên nhẫn khi thị trường không được như kỳ vọng của họ.  Quan sát các thời điểm tăng trở lại của VNIndex thì lực cầu giá cao vẫn còn yếu, dễ dàng bị lượng cung phía trên áp đảo và có vẻ như đang dần suy yếu. Trạng thái của rất nhiều cổ phiếu cũng sẽ tương tự như trạng thái VNI, đang test lại đỉnh tạo tại ngày 5/12.

Thị trường đang dần xuất hiện sự lệch pha không đồng thuận của các nhóm ngành cũng như bên trong các nhóm ngành. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho thị trường sideway với thân nến nhỏ. Ví dụ có ngày giao dịch nhóm V (VIC, VHM, VRE, VNM..) tăng điểm thì nhóm Bank lại giảm điểm hay ngược lại, hoặc nhóm bank nhà nước tăng xanh thì nhóm bank tư nhân lại giảm điểm. Các nhóm midcap cũng có sự luân phiên tăng giảm, thường kèm theo tin tức hỗ trợ nhưng lại không kéo dài, hôm thì thủy sản xuất khẩu theo tin hỗ trợ từ việc Trung Quốc dần mở cửa, hôm thì đầu tư công với tin tức từ sân bay Long Thành… Điều kiện thị trường như vậy phù hợp nhất cho các giao dịch trading ngắn, nhanh chóng chốt lời và chuyển dòng.

 

Biến động của cổ phiếu VN30 cũng thể hiện sự tiêu cực hơn khi số lượng cổ phiếu giảm điểm trong tuần nhiều hơn và biên độ giảm cũng cao hơn. Thêm vào đó là giao dịch tiêu cực của NVL.

Về kết cấu thị trường thì các chỉ báo kết cấu đã tiệm cận vùng cản và bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Chỉ báo này rất có thể điều chỉnh để tìm lại sự đồng thuận. Tức là độ rộng của thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm xuống và tình trạng phân hóa sẽ là giai đoạn tiếp theo sau của thị trường. Lúc này phải tập trung vào cổ phiếu nhiều hơn, chứ không phải giai đoạn tăng đồng loạt như giai đoạn trước. Thị trường sẽ biến động rất khó dự báo để tìm kiếm sự đồng thuận trở lại, có thể ở vùng đáy sâu khi việc rũ hàng trao tay được thực hiện mạnh mẽ, hoặc giãn thời gian chờ các tin tức vĩ mô hỗ trợ để tiếp tục hưng phấn tạo lực cầu mạnh vùng giá cao. Tuần tới còn có nhiều sự kiện tác động đến thị trường như đáo hạn phái sinh, công bố số liệu và chính sách về lãi suất của FED. Thời điểm tốt nhất có lẽ là ở tuần sau nữa.

Trạng thái nhóm ngành.

Xét theo ngành thì nhóm phục hồi tích cực nhất là nhóm bán lẻ (RTL) , nhóm du lịch (TOUR) nhóm tài chính ngân hàng (BANK, FIN), Tiêu cực là nhóm F&B (FOOD),  nhóm dịch vụ hạ tầng (INFRA).

(còn tiếp)

Be the first to comment

Leave a Reply