Nhận Định Thị Trường Tuần 20-24/3

Vni kết thúc tuần giao dịch nhiều biến động ở mốc 1045. Trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều bất ổn, thì giao dịch của VNI tuần vừa rồi cũng được xem là tích cực. Tuy vẫn còn đó sự cẩn trọng hay e dè khi thị trường chưa rõ xu hướng, nhưng nhìn chung, tâm lý thị trường ổn định, không xuất hiện tình trạng hoảng loạn bán tháo khi đón nhận tin xấu.

Vni vẫn đang vận động trong i) kênh tăng giá bắt đầu từ tháng 10/2022 và ii) kênh điều chỉnh ngắn hạn tính từ tháng 1/2023. Với đặc điểm như vậy thì giao dịch của thị trường trong tuần này sẽ quyết định đến hướng đi của thị trường trong thời gian tới.

Trong các nhịp VNI giảm sâu trong phiên luôn có lực cầu giá thấp tham gia nâng đỡ thị trường, nhưng chưa đủ tham lam để đẩy thị trường lên vùng giá cao. Các common gap xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây cũng thể hiện đặc điểm của thị trường sideway trong giai đoạn nhiều tin tức.

Về kết cấu thị trường, đang xuất hiện dấu hiệu của việc đồng pha ở các kỳ hạn, gợi ý về việc biến động mạnh sắp diễn ra. Kể từ thời điểm VNI tạo đỉnh đầu tiên vào tháng 12, sau đó tình trạng lệch pha giữa các nhóm cổ phiếu diễn ra liên tục thì đây là thời điểm quá trình tích lũy chuẩn bị kết thúc. Thời gian có thể bắt đầu vào tháng 4, nhưng trước đó sẽ có nhiều cổ phiếu tăng giá dẫn dắt trước khi thị trường lan tỏa.

Thanh khoản là yếu tố quan trọng trong giai đoạn này, nếu thanh khoản thị trường ổn định, thì với sự quyết liệt của khối ngoại hoàn toàn có thể đẩy VNI lên mặt bằng giá mới, và giải tỏa tâm lý cho dòng tiền đang lo ngại bên ngoài.

Khối ngoại đã quay trở lại mua ròng như kỳ vọng của thị trường trước đó, đặc biệt tăng mạnh ở phía giao dịch cuối tuần ở kỳ review ETF. Giao dịch khối ngoại đóng góp tích cực vào thanh khoản cho VNINDEX cả về giá trị cũng như tâm lý nhà đầu tư. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Có lưu ý về khả năng rút giảm của các quỹ ngoại khi thị trường thế giới biến động xấu, nhưng chưa có nhiều dấu hiệu cho điều này.

Một điểm đáng chú ý đó là việc dòng tiền đã quay trở lại nhóm VN30 thể hiện ở khối lượng giao dịch cải thiện. Điều này cũng phù hợp với dòng tiền ngoại đang đổ vào chỉ ưu tiên nhóm bluchip; đồng thời tạo kỳ vọng về điểm số nhiều hơn khi VN30 dẫn dắt thị trường.  

Nhóm VN30 có sự phân hóa khá rõ.  Ở phía tích cực là nhóm cổ phiếu họ VIC (VRE) , VJC, SAB, NVL, PDR, SSI, cổ phiếu ngân hàng có câu chuyện riêng như VPB (bán vốn), TPB (cổ tức) ;  trong khi đó nhóm tiêu cực là PLX, VNM, GAS, HPG và nhóm bank nói chung.

Tình trạng lệnh pha này cũng là một xu thế chung của toàn bộ thị trường trong khoảng thời gian gần đây. Sau giai đoạn tăng mạnh cuối năm ngoái bắt nguồn từ lực cầu quyết liệt của khối ngoại, và sau đó là sóng nối kéo dài trong tháng 1, VN30 đã trải qua quá trình điều chỉnh sideway gần 2 tháng. Hiện tại, kỳ vọng của khối ngoại lại một lần nữa xuất hiện, nếu như Vn30 tăng giá với khối lượng cải thiện, sẽ tạo được sự đồng thuận để chinh phục các vùng đỉnh cũ.

THAM GIA GROUP TƯ VẤN
Tương quan của VNINDEX và các thị trường lớn từ tháng 1/2022 đến nay.

Chúng ta có thể thấy thị trường Shanghai và VNI phản ứng khá tốt với tin xấu từ hệ thống tài chính phương Tây. Có thể do các thị trường này đã giảm quá sâu, và đã phải đối mặt với những bất ổn này từ trước.

Trạng thái nhóm ngành.

Trong tuần cải thiện tích cực nhất là nhóm tài chính chứng khoán với phiên giao dịch bùng nổ ngày 15/3, bên cạnh đó là của nhóm bluchip VN30 cho dù nhóm bank đa phần điều chỉnh, cùng với sự phục hồi của nhóm bất động sản và bảo hiểm.

Các nhóm ngành còn lại đều có diễn biến giá tiêu cực kìm hãm đà tăng giá của VNINDEX. Có thể kể tên các nhóm công nghiệp, xây dựng, dầu khí, bán lẻ, ngân hàng. Các nhóm còn lại ở trạng thái trung tính.