Nhận Định Thị Trường Tuần 10-14/4 

Một tuần giao dịch rất tích cực của thị trường, VNINDEX đóng cửa tuần ở mốc 1069, tiếp tục giữ được trend tăng theo đường MA9. Trong tuần VNINDEX đã thực hiện thành công hai nhiệm vụ i) lấp gap 1080 và ii) test lại hỗ trợ tâm lý quan trọng vùng 1064.

Như đã phân tích trong báo cáo tuần trước, việc VNI rung lắc ở tuần này khi tiến vào vùng cản 1080 – 1093 và sau một chuỗi tăng điểm liên tiếp là điều có thể dự báo. Nhiều cổ phiếu đã tăng giá rất mạnh, tâm lý nhà đầu tư muốn thực hiện chốt lời để hiện thực hóa lợi nhuận; đồng thời tâm lý sợ mất lãi khi thị trường có thể có đảo chiều, là một trong những nguyên nhân dẫn đến là giao dịch bán mạnh cuối phiên hôm thứ 5. Đây là một diễn biến tâm lý bình thường, dòng tiền chốt lời sẽ sớm tìm kiếm cơ hội để quay lại thị trường, và dòng tiền trễ nhịp vừa rồi cũng có thêm cơ hội để tham gia thị trường. Khi mốc kháng cự lớn 1100 đã gần tới, thì việc điều chỉnh là cần thiết, tạo ra thêm biên tăng giá cho giao dịch.

Tâm lý này đã phản ánh một phần ở phiên giao dịch thứ 6. Ngay từ phiên sáng, cho dù VNI vẫn đang giảm điểm, hai nhóm đầu cơ mạnh nhất giai đoạn hiện tại là bất động sản nhà ở (DIG) và chứng khoán vốn hóa vừa và nhỏ (BSI, FTS) vẫn tiếp tục quay lại tăng giá mạnh. VNI điều chỉnh một cách có kiểm soát dàn đều ở các cổ vốn hóa lớn VN30, “test” hỗ trợ tâm lý 1064 và phục hồi ở cuối phiên. Có một chút tiếc nuối khi VNI không thể đóng cửa xanh để khẳng định mạnh mẽ hơn về xu hướng tăng điểm từ đầu tuần tới, nhưng mốc 1069 cũng vừa đủ để giữ trend tăng giá ngắn hạn, và tạo ra tâm lý thận trọng nghi ngờ cần thiết cho các đợt tăng giá mới. Kháng cự tâm lý mới của VNI là ở quanh mốc 1077 và nhiều khả năng khi vượt được mốc này sẽ tiếp tục vượt lên luôn kháng cự 1080 để lên vùng 1093 1100. Hỗ trợ VNI ở vùng 1064.

Cuối tuần tiếp tục xuất hiện thêm về thông tin về việc miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, bên cạnh một loạt các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã công bố, càng tạo thêm tâm lý tích cực cho thị trường.     Về kết cấu thị trường, các chỉ báo đều vẫn đang ở trạng thái tương đối tích cực.  Chỉ báo ngắn hạn sau đợt tăng mạnh đang có dấu hiệu đi ngang, nhưng đây là trạng thái tích lũy bình thường khi tiếp tục đi lên.

Nhóm VN30 tuần rồi ghi nhận giao dịch tích cực của cổ phiếu bất động sản PDR, NVL, chứng khoán SSI, nhóm bank tư nhân TCB, TPB. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cổ phần quốc doanh như VCB, BID và nhóm họ VIC giảm điểm nhẹ sau những phiên tăng mạnh tuần trước. Với đặc điểm vốn hóa lớn và giao dịch cô đặc, khả năng nhóm cổ phiếu này sẽ được sử dụng trong thời gian tới, khi VNI gặp các kháng cự lớn cần phần đánh nhanh để vượt qua. Về nhóm cổ phiếu ngân hàng, tuần vừa rồi đa phần rơi vào trạng thái điều chỉnh tích lũy, nhưng khi cổ phiếu rơi vào vùng giá thấp vẫn xuất hiện lực cầu tham gia. Đây có thể là điểm đến tiếp theo của dòng tiền, luân phiên cùng với nhóm bất động sản. Thanh khoản thị trường đã tăng mạnh lên trung bình 13K tỷ/phiên, và nhóm vốn hóa lớn vẫn là một điểm đến dễ lựa chọn của dòng tiền.

Nhà đầu tư nước ngoài có một tuần bán ròng nhưng với giá trị và khối lượng giảm dần. Điểm đáng chú ý là trong 3 phiên khi quỹ Fubon nghỉ lễ ở giữa tuần, lực cầu nhà đầu tư trong nước vẫn đảm bảo duy trì được thanh khoản cũng như điểm số vùng 1077 1080. Tuần tới kỳ vọng khi Fubon giao dịch mạnh trở lại, thì sẽ thay đổi trạng thái giao dịch mua bán ròng của của khối ngoại.

Trạng thái nhóm ngành.

Tuần này tài chính chứng khoán và bất động sản vẫn đang diễn biến tích cực, dòng tiền cũng có sự lan tỏa thể hiện sự gia tăng khối lượng và điểm số của các cổ phiếu midcap ở đa số các nhóm ngành.

Nhóm ngân hàng vẫ là nhóm có điểm sức mạnh cao nhất, nhưng đang diễn ra sự tích lũy trong ngắn hạn.

Chi tiết về điểm số cổ phiếu theo nhóm ngành xem tại đây.

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.