Nhận Định Thị Trường Tuần 17-21/4

VNI kết thúc tuần giao dịch với diễn biến bán tháo của nhóm bất động sản và chứng khoán ở cuối phiên rồi gây ra áp lực cho toàn thị trường ở phiên ATC. Giao dịch trong tuần diễn ra với biên độ rất hẹp, kết hợp biến động ở vài cổ phiếu chỉ xuất hiện ở cuối phiên, gây ra tâm lý mệt mỏi cho đa phần nhà đầu tư. Sự thiếu vắng của lực cầu ở cả 2 chiều lên xuống, trong khi lực cung luôn bất ngờ xuất hiện mạnh mẽ khi cổ phiếu tăng giá, làm biên lợi nhuận lướt sóng cũng rất thấp.

Bản chất của nhịp tăng này là sóng đầu cơ, kỳ vọng vào các thông tin chính sách hỗ trợ của chính phủ vào nền kinh tế, và các thông tin hỗ trợ liên quan trực tiếp khác. Chính vì vậy nên hai nhóm có tính đầu cơ và tính thị trường mạnh là chứng khoán và bất động sản tăng mạnh nhất trong giai đoạn vừa rồi, cũng như các cổ phiếu khác khi có thông tin hỗ trợ liên quan. Vì tính đầu cơ đó nên việc cổ phiếu biến động mạnh khi các thông tin trở nên rõ ràng là điều không quá bất ngờ.

Kỳ vọng thị trường sẽ có sự dịch chuyển từ nhóm đầu cơ như bất động sản sang nhóm có tính chất cơ bản, có kết quả kinh doanh quý 1 tới tốt là ngân hàng, và có thể đi lên tiếp đã không diễn ra suôn sẻ. Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm có tính chất giao dịch ổn định trong tuần vừa rồi, nhưng không đủ lực cầu tăng giá để trung hòa với lực giảm của đa số cổ phiếu còn lại, và chấp nhận giảm nhẹ trước áp lực của thị trường.

Nhóm VN30 còn lại đa số diễn biến tiêu cực tuần vừa rồi, đặc biệt là nhóm cổ truyền thống như VNM, SAB, BVH…Tuy nhiên nhóm này rơi sâu cũng sẽ tạo ra lực hồi để cải thiện điểm số cho VNI ở giữa tuần.

Khối ngoại giao dịch bán ròng liên tục cả tuần cũng là một tác nhân gây áp lực tâm lý tiêu cực.

Giao dịch thị trường có nhiều điểm tương đồng với giai đoạn cuối năm 2022, khi diễn ra sự thiếu vắng của lực cầu, VNI giảm điểm với khối lượng đi xuống. Điểm khác là dải Bollingerband hiện tại đã thu hẹp hơn, cũng giảm đi mức độ biến động của thị trường thời điểm này so với giai đoạn trước.

Thị trường tiếp tục quay trở lại trạng thái sideway với độ rộng giảm sút mạnh. Tuy vậy, việc giảm nhanh cũng giúp kết cấu thị trường quay lại vùng hỗ trợ, và khả năng điểm cân bằng sẽ xuất hiện trong tuần tới khi VNI về vùng 1030-1040.

Tuần tới sẽ diễn ra đáo hạn phái sinh, và các thông tin về báo cáo quý 1 của doanh nghiệp cũng sẽ được công bố. Dự kiến báo cáo của doanh nghiệp sẽ tiêu cực so với cùng kỳ, nhưng đây là kết quả mà nhà đầu tư có thể đã dự tính, và thị trường đang thực hiện chiết khấu cho điều này.

THAM GIA GROUP TƯ VẤN

Trạng thái nhóm ngành.

Hầu như toàn bộ các nhóm ngành thị trường đều giảm điểm, chỉ có ngành bán lẻ và sản xuất hàng hóa có điểm số cải thiện trong tuần vừa rồi

Chi tiết về điểm số cổ phiếu theo nhóm ngành xem tại đây.

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.