Thị trường 15/10: Kiên nhẫn.

Liên tục trong 2 tuần, VNI tạo ra các kỳ vọng về việc vượt cản 1300, nhưng đều chưa thành công. Kỳ vọng nhanh chóng vượt cản không thành, tạo ra không ít sự chán nản cho nhà đầu tư. Việc các thị trường quốc tế vẫn tiếp tục diễn biến tích cực, càng tạo ra áp lực tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư trong nước.

Về tổng quan, dòng tiền luân chuyển rất nhanh và không liên tục giữa hầu hết các nhóm cổ phiếu thị trường có vốn hóa tốt như chứng khoán, thép, ngân hàng…tạo ra một biên lợi nhuận rất nhỏ nếu nắm giữ trong tuần. Chỉ có các nhà đầu tư lớn với lợi thế về cả tiền và hàng mới có thể tận dụng được các nhịp tăng giá để trading. Các nhịp tăng giá xuất hiện nhanh và rất ngắn gây bất ngờ ở quanh phiên ATC và ATO rồi nhanh chóng bị hụt hơi sau đó.

Nhóm cổ phiếu có nhịp tăng giá suôn sẻ và ấn tượng nhất trong giai đoạn 2 tuần vừa rồi, là nhóm cổ phiếu có nguồn gốc Đông Âu như VIC,VHM, MSN. Nhóm cổ phiếu này vốn có đặc tính cô đặc hơn rất nhiều so với các nhóm ngành cổ phiếu khác, và đã sideway vùng giá thấp gần như suốt cả năm nay. Tuy nhiên, việc tăng giá nhóm cổ phiếu này lại đi cùng với sự điều chỉnh của các nhóm cổ phiếu khác, dẫn đến tác động tích cực bị trung hòa.

THAM GIA GROUP CỘNG ĐỒNG

 

Việc dòng tiền luân chuyển nhanh liên tục như vậy ở các nhóm cổ phiếu lớn, về mặt tích cực là vẫn duy trì được thanh khoản của thị trường. Biến động điều chính giá không lớn kể từ đỉnh tạo ra dạng hình tích lũy hẹp, cũng không tạo thêm các lực cung mạnh bất thường do nhà đầu tư cắt lỗ lên thị trường, trong bối cảnh lực cầu chung vẫn còn dè dặt. Vì vậy, có thể xem như tổng thể các diễn biến phía trên về mặt tích cực là đang tạo thanh khoản, tạo tiền cho thị trường.

Tuy nhiên, diễn biến này chỉ xuất hiện chủ yếu ở các nhóm cổ phiếu có thông tin tích cực hỗ trợ, vùng giá còn thấp. Còn nhiều nhóm cổ phiếu khác, việc tạo dòng tiền diễn ra tiêu cực hơn nhiều, khi phải điều chỉnh giá tìm cân bằng thấp hơn rồi mới phục hồi. Thậm chí, ngay trong một nhóm cổ phiếu, việc dòng tiền luân chuyển diễn ra ngay trong nội bộ nhóm, ví dụ rõ nét như nhóm cổ phiếu chứng khoán khi các cổ phiếu vốn hóa thấp hơn đã tăng mạnh điều chỉnh mạnh, còn nhóm cổ phiếu có vốn hóa, có thị phần lại vẫn duy trì giao dịch tích cực đi lên.

Quá nhiều diễn biến trái chiều, quá nhiều trạng thái khác nhau của cổ phiếu, tạo ra tổng thể thị trường rất phức tạp. Khi thanh khoản toàn thị trường vẫn đang ở mức trung bình khi sát ngày đáo hạn phái sinh của tháng, các nhóm cổ phiếu chưa đạt được trạng thái đồng thuận tạm thời tối ưu, thì thị trường vẫn chưa vượt cản 1300, bởi nếu có vượt thì trong bối cảnh lực cầu còn yếu, vẫn sẽ bị nguồn cung áp đảo.

Đồng thuận, là điều kiện đầu tiên. Điều kiện tiếp theo, là xuất hiện nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Cổ phiếu, hoặc nhóm cổ phiếu, chứ không phải nhóm ngành. Sự phân hóa đã xuất hiện, và sẽ còn rõ ràng hơn ở thời điểm ra hết báo cáo tài chính quý 3. Khi điều kiện chính muồi, những cổ phiếu có tính chất dẫn dắt, sẽ vượt đỉnh đi lên trước tạo tín hiệu cho toàn thị trường. Thị trường vượt cản, khi những cổ phiếu mạnh vượt được đỉnh. Sau khi vượt được cản, sẽ lan tỏa ra dần. Vẫn còn nhiều nhóm cổ phiếu midcap có thông tin hỗ trợ đang chờ tăng giá.

THAM GIA GROUP CỘNG ĐỒNG 

Trạng thái nhóm ngành.

Danh sách tổng hợp điểm RS cổ phiếu theo nhóm ngành