Goldman, Morgan Stanley Nhìn Thấy Dấu hiệu Kinh tế Thế giới Chạm Đáy

Các chuyên gia của Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley cho biết có dấu hiệu nền kinh tế thế giới đang bắt đầu phục hồi từ coronavirus và các hạn chế đặt ra cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

“Đến thời điểm hiện tại, nền kinh tế có lẽ đã chạm đáy”, Jan Jan Hatzius, kinh tế trưởng tại Goldman Sachs, cho biết trong một báo cáo cho khách hàng vào thứ Hai. Sự phong tỏa và cách ly xã hội đang bắt đầu được nới lỏng khi nhiều quốc gia đang thận trọng mở cửa trở lại nền kinh tế của họ.

Goldman Sachs dự đoán các nền kinh tế phát triển sẽ sụt giảm trung bình 32% trong quý hiện tại trước khi tăng 16% trong ba tháng tới và 13% trong quý cuối cùng của năm.

Tại Morgan Stanley, nhà kinh tế trưởng Chetan Ahya cho biết trong một báo cáo vào Chủ nhật rằng, một số chỉ số mà chúng tôi theo dõi cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang trong quá trình chạm đáy.

Niềm tin tiêu dùng được cải thiện, xu hướng di động đã tăng lên từ đáy và chi tiêu hộ gia đình đang sụt giảm chậm hơn so với những tuần đầu của dịch bệnh, ông nói.

“Nghiên cứu của chúng tôi là nền kinh tế của Trung Quốc đã chạm đáy vào tháng Hai và chúng tôi nghĩ rằng khu vực đồng euro có thể đã tạo đáy vào tháng Tư cùng với sự theo sau của Hoa Kỳ từ cuối tháng Tư” ông Ah Ahya nói.

Trong một ghi chú riêng cũng được phát hành vào thứ Hai, nhà kinh tế học James Pomeroy của HSBC Holdings Plc đã cảnh báo không nên đặt cược vào một bước ngoặt sắc nét trong nền kinh tế toàn cầu. Ông trích dẫn các con số từ Trung Quốc cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng có thể hồi phục chậm vì mọi người sẽ vẫn sẽ e dè về việc mua sắm hoặc trở lại làm việc.

Khi các chính phủ ngày càng giảm bớt các lệnh hạn chế do vi-rút, một mối đe dọa khác được nhấn mạnh là khả năng bùng phát đợt thứ hai, tiếp tục gián đoạn hoạt động xã hội.

“Nguy cơ sụt giảm lớn nhất đối với triển vọng kinh tế toàn cầu là tỷ lệ lây nhiễm tăng tốc trở lại mạnh mẽ khi nền kinh tế mở cửa trở lại” theo ông Hat Hatzius. “Sau tất cả, phân tích gần đây của chúng tôi xác nhận rằng phần lớn sự cải thiện về y tế là kết quả của việc phong tỏa và xã hội.”

BLOOMBERB

Be the first to comment

Leave a Reply