Nhận Định Thị Trường Tuần 3-7/7

Chỉ với hai phiên giao dịch giảm điểm cuối tuần thì Thị trường đã mất sạch thành quả của 5 phiên giao dich trước đó. Thanh khoản thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm, càng làm tăng thêm sự khó đoạn định của thị trường. Không có tin tức gì quá xấu xuất hiện, khả năng chỉ là áp lực chốt lời bình thường của nhà đầu tư, đặc biệt là từ nhóm midcap đã tăng mạnh. Nếu để ý giao dịch của midcap thì ngay trong những phiên trước, ngay trong đà tăng thì áp lực bán luôn mạnh khi tăng giá và xuất hiện lần lượt ở những nhóm cổ phiếu.

Vai trò gánh vác điểm số của thị trường bây giờ chuyển sang nhóm cổ phiếu bluechip, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 hay các cổ nằm trong các rổ chỉ số VNDIMOND… Trong bối cảnh thanh khoản thị trường đi xuống thì đây là nhóm cổ phiếu nhiều khả năng được lựa chọn. Trọng số khối lượng giao dịch của VN30/VNI vẫn đang cải thiện ở khoảng 30% và có khả năng tăng thêm trong thời gian tới.

Về kỹ thuật VNI đang giao dịch ở giữa các đường MA với MA20 ở 1117, MA200 tuần ở 1123 và một vùng hỗ trợ ngắn hạn ở khoảng 1111. Điều này tạo ra khả năng lớn thị trường có thể sideway trong khoảng giá này trong tuần tới trước khi có diễn biến mới ở tuần sau nữa. Kịch bản này cũng tạo ra khoảng thời gian để các cổ phiếu midcap tốt có khả năng điều chỉnh tìm điểm cân bằng mới, hay các cổ penny đã điều chỉnh trước đó có khả năng tăng điểm thoát đáy. Vùng đỉnh nhọn cuối thị trường thường là thời điểm tăng mạnh của nhóm cổ phiếu bluechip và penny.

Về kết cấu thị trường, thì các chỉ báo ngắn hạn đều đã có sự điều chỉnh đi xuống cho thấy áp lực điều chỉnh ngắn hạn ở nhiều cổ phiếu. Trong khí đó, các chỉ báo dài hạn hơn vẫn đang ở vùng quá mua. Sự lệch pha này khiến cho thị trường sẽ có nhiều biến động trong kết cấu, và khả năng diễn biến “cưa chân bàn” sẽ xuất hiện ở nhiều cổ phiếu midcap, tạo ra khung thời gian để các chỉ báo này quay lại trạng thái đồng thuận. Điều này khiến cho hiệu quả sử dụng của chỉ báo này trong việc phân tích trạng thái thị trường thời gian tới sẽ giảm xuống.

THAM GIA GROUP TƯ VẤN

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch khá cân bằng và có xu hướng bán khi tăng điểm và mua ròng khi thị trường giảm theo kiểu lướt sóng ngắn hạn.

Một vấn đề cũng đáng lưu ý là khả năng đồng USD đang có xu hướng tăng giá trở lại, cũng sẽ tác động đến giao dịch của khối ngoại trong thời gian tới.

Nhóm VN30 tuần vừa rồi diễn biến tương đối cân bằng. Nhóm có vốn hóa lớn nhất như HPG, VNM, GVR đang cân lại đà giảm của nhóm cổ phiếu còn lại. Đáng lưu ý là nhóm này là nhóm có chỉ số trung dài hạn thấp, nhưng lại đang có sự phục hồi mạnh trong ngắn hạn. Nếu như xu hướng này tiếp tục thì vẫn còn nhiều các cổ phiếu khác tương tự như VIC, VRE MSN, GAS, SAB… Điều này tạo ra nhiều khó khăn cho việc dự đoán thị trường thời điểm này, vì những cổ phiếu largcap có sức tác động rất lớn lên điểm số VNI, và trong một thời điểm nhất định có thể thay đổi xu hướng thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường có khả năng sideway trong biên độ nhỏ thì tác động của nhóm cổ phiếu này càng lớn.

Quan sát thêm nhóm cổ VNX50 thì vẫn có xu hướng nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn, đầu ngành có mức tăng điểm tốt hơn trong tuần rồi so với cổ phiếu cùng ngành còn lại. Có thể kể đến HPG (thép), VNM (tiêu dùng), KBC (Khu công nghiệp), MWG (bán lẻ) FPT (công nghệ), SSI (chứng khoán)…

Tổng kết, khả năng thị trường sẽ sideway trong vùng 1111- 1125. Nhóm cổ phiếu đáng lưu ý là VN30, các cổ large cap đầu ngành, các cổ phiếu đi sideway chưa có nhịp tăng mạnh.  Cần lưu ý hạn chế các cổ midcap đã tăng mạnh, đang trong giai đoạn điều chỉnh, tranh thủ các nhịp hồi nếu có để cơ cấu lại dòng tiền.

Trạng thái nhóm ngành.

Nhóm có hiệu suất tốt là Upcom, Vật liệu, Công nghiệp, Công nghệ, VNDiamond, Vn30.

VN30 có hiệu suất tốt hơn VNI trong tuần vừa rồi, một phần do sự đi xuống của nhóm bank, trong khi vẫn xuất hiện những mã cụ thể trong các ngành còn lại để cải thiện điểm số của VN30 so với VNI.

Các ngành có trend ngắn hạn tốt nhất là bán lẻ, ô tô, lương thực, hóa chất, công nghệ, VN30.

Có sự phân hóa đang diễn ra tại các nhóm tăng điểm, tức là không có sự xuất hiện của sóng ngành.

Chi tiết về điểm số cổ phiếu theo nhóm ngành xem tại ebroker.vn

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.

Nhóm cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất là nhóm vận tải cảng (PVT, VIP, VSC, HAH) bán lẻ (FRT, PET), dầu khí (PVD, PVB) , thực phẩm (HSL, DBC, ANV), và các cổ riêng lẻ khác. Lưu ý: Đây là điểm số tổng hợp cả xu hướng  ngắn hạn, trung hạn, dài hạn…