Nhận Định Thị Trường Tuần 02-06/10

VNI có phiên phục hồi khi chỉ số gặp được hỗ trợ ý nghĩa MA200 tuần ở vùng 1137. Tuy nhiên, tâm lý giao dịch vẫn chưa cải thiện nhiều khi thanh khoản giảm sút mạnh. Thực ra điều này có lẽ cũng đã quen thuộc với các nhà đầu tư, có sự theo dõi sát sao diễn biến chỉ số trong năm vừa rồi. Khi thanh khoản giảm sút mạnh thì thị trường lại thường phục hồi trong nghi ngờ ở một hai tuần sau đó. Sự phục hồi của VNI được phát động của nhóm cổ phiếu thị trường là chứng khoán, sau khi nhóm này đã giảm sâu; ngoài ra còn có nhóm dầu khí hay các nhóm midcap được hỗ trợ bởi diễn biến các chỉ số hỗ trợ ngành.

Về kỹ thuật VNI đang giao dịch ở hỗ trợ MA200 tuần ở 1137 và một vùng kháng cự  ngắn hạn ở khoảng 1188. Điều này tạo ra khả năng lớn thị trường có thể sideway trong khoảng giá này trong tuần tới trước khi có diễn biến mới ở tuần sau nữa. Kịch bản này cũng tạo ra khoảng thời gian để các cổ phiếu midcap tốt có khả năng điều chỉnh tìm điểm cân bằng mới, hay các cổ penny đã điều chỉnh trước đó có khả năng tăng điểm thoát đáy. Tháng 10 là thời điểm báo cáo quý 3 được hé lộ, và khả năng sẽ diễn ra sự phân hóa của các cổ phiếu theo tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Về kết cấu thị trường, thì các chỉ báo  đều đang ở vùng quá mua. Theo dõi chỉ số này thì khi các chỉ báo kết cấu về vùng quá mua này sau đó đều có nhịp phục hồi của thị trường. Mặc dù vậy điều này không có nghĩa là thị trường sẽ nhanh chóng quay lại trạng thái uptrend mà có thể kéo dài xu hướng sideway.

Giao dịch của khối ngoại vẫn đang trong xu hướng bán ròng kéo dài 3 tháng vừa rồi. Có diễn biến tích cực đáng lưu ý là khi thị trường về vùng hỗ trợ mạnh quanh 1137 thì khối ngoại lại quay lại mua ròng nhưng thực hiện bán ròng lại ngay sau đó khi thị trường phục hồi. Tỷ giá đỡ áp lực hơn ở cuối tuần trước, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Dxy có khả năng tăng giá trở lại vùng 109 và có thể tạo đỉnh ở đây trước khi giảm lại mang lại sự tích cực cho tâm lý thị trường.

Nhóm VN30 tuần vừa rồi diễn biến khá tiêu cực theo thị trường. Nhóm này vẫn trong giai đoạn vận động để tạo nền đáy. Áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn còn đang tác động khá phức tạp, làm cản trở quá trình phục hồi của nhóm cổ phiếu bluechip này. Tuy nhiên theo dõi thì hầu hết các cổ phiếu bluchip này đã nằm ở vùng hỗ trợ trong ngắn hạn, và chỉ cần giảm giá thì lực cầu khả năng sẽ sớm xuất hiện.

Quan sát thêm nhóm cổ VNX50 thì vẫn có xu hướng nhóm cổ phiếu có liên quan đến giá dầu, nhóm liên quan xuất khẩu (cảng), nhóm có câu chuyện riêng liên quan bán vốn (VPB,MWG).

Tổng kết, khả năng thị trường đang xác lập vùng đáy mà những nhịp chỉnh sâu là cơ hội để tham gia tích lũy cổ phiếu. Trong ngắn hạn, nhóm cổ phiếu đáng lưu ý là nhóm cổ phiếu midcap liên quan đến xuất khẩu, có liên quan đến hiệp định chiến lược với Mỹ (công nghệ, hóa chất, vận tải biển, cảng, thủy sản dệt may), nhóm liên quan kích thích đầu tư tăng trưởng phục hồi nền kinh tế như đầu tư công, nhóm cổ phiếu giảm sâu có khả năng phục hồi trong VN30 là ngân hàng, nhóm cổ penny. Thị trường vẫn đang thiếu các thông tin hỗ trợ đủ mạnh để tiếp tục xu thế uptrend, nên có khả năng sẽ diễn biến trong trạng thái sideway trong thời gian tới, cho đến khi các thông tin về báo cáo quý 3 cũng như triển vọng kinh doanh quý 4 trở nên rõ ràng hơn.

Trạng thái nhóm ngành.

Các nhóm có trend ngắn hạn tốt là tiện ích hạ tầng (GAS, GEG,CNG), nhóm dầu khí (BSR,PVS,PVD), nhóm bán lẻ (FRT, DGW,MWG), nhóm công nghiệp (GMD,HAH,PVT)

Có sự phân hóa đang diễn ra tại các nhóm giảm điểm ví dụ như nhóm vật liệu (MSR), nhóm hóa chất (CSV,DGC)

Phân loại theo chuẩn khác thì các nhóm tích cực là năng lượng (VNENE), công nghệ (VNIT), công nghiệp(VNCOND), VNDIAMOND.

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi

Nhóm cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất là nhóm vận tải cảng (GDM,GSP,HAH,PVT..) hóa chất (CSV,DGC,NHH) bán lẻ (FRT, PET), dầu khí (BSR, GAS, PVS), và các cổ riêng lẻ có câu chuyện riêng khác (NTL, LHG..)