Nhận Định Thị Trường Tuần 20-24/11 Sideway và cơ hội của nhóm Penny.

VNI có phiên điều chỉnh kỹ thuật khá mạnh vào cuối tuần với khối lượng lớn nhất từ đáy đi lên gây bất ngờ cho nhiều nhà đầu tư sau những diến biến khá tích cực của các phiên trước đó . Thông tin về VFS được đưa ra làm lý do cho sự điều chỉnh này, nhưng cũng chưa hẳn là bản chất khi mà áp lực chốt lời là hiện hữu và thông tin này chỉ mang chất xúc tác. Một nguyên nhân khác là áp lực bán ròng lớn của khối ngoại cũng là một tác nhân gây giảm điểm cho VNIVNI mất trend tăng giá ngắn hạn và chuyển sang xu hướng sideway cân bằng giữa các đường MA20. MA200, MA50.

Nhiệm vụ đầu tiên của thị trường là test lại vùng tâm lý bán 1131 đã thành công, và trong ngắn hạn khả năng sẽ cần test lại MA20 hoặc biên dưới của khoảng trống giá GAP ngày 26/10 ở vùng 1080. Cản trên của VNI là MA50 và đồng thời là đường MA200 tuần ở 1143. Một đặc điểm của thị trường khoảng 2 tuần gần đây là xuất hiện các nhiều gap, cũng như biên độ giao dịch không đồng đều. Đây là một trong những đặc điểm của thị trường sideway với sự thiếu chắc chắn ở cả hai phía cung cầu.

Thị trường vẫn có nhiều điểm sáng như không xuất hiện hiện tượng cổ phiếu nằm sàn, nhóm tác nhân trực tiếp như VIC giá giảm nhưng khối lượng không xác nhận quá mạnh, nhiều cổ phiếu VN30 vẫn duy trì sự kiểm soát về giao dịch (MWG, MSN). Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ penny xuất hiện dòng tiền khá rõ ràng khi thị trường đi vào vùng không rõ xu hướng. Về kết cấu thị trường, thì các chỉ báo tức thời và ngắn hạn đều đang ở vùng quá bán do nhóm midcap tăng mạnh đẩy nhanh độ rộng thị trường. Khi thị trường gặp áp lực chốt lời thì kết cấu ngắn hạn này rất nhanh điều chỉnh. Đây cũng là một diễn biến phù hợp khi động lực tăng là nhóm midcap có số lượng cổ phiếu lớn. Việc điều chỉnh này không quyết định xu thế tiếp theo là đảo chiều giảm mà thị trường hoàn toàn có thể chuyển sang xu hướng sideway.

Giao dịch của khối ngoại vẫn đang trong xu hướng bán ròng kéo dài 3 tháng vừa rồi. Đặc biệt phiên thứ 6 lực bán rất mạnh tác động tiêu cực lên thị trường. Với diễn biến tích cực của tỷ giá khi giảm xuống mốc 24 kỳ vọng sẽ có sự biến chuyển tích cực của giao dịch khối ngoại.

Nhóm VN30 tuần vừa rồi diễn biến khá tiêu cực theo thị trường. Áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn còn đang tác động khá phức tạp, làm cản trở quá trình phục hồi của nhóm cổ phiếu bluechip này. Trong nhóm này  HPG, SSI, GVR có mức tăng ấn tượng và tạo đáy sớm, nhưng đang gặp áp lực chốt lời, nhóm bán lẻ tiêu dùng (MWG, MSN) rơi sâu tạo đáy muộn hơn nhưng phục hồi nhanh và có mức sinh lời tốt, nhóm bank có mức tăng khiêm tốn hơn và có sự lệch pha, còn nhóm họ VIC vẫn đang ở vùng đáy với diễn biến khá tiêu cực.

THAM GIA GROUP TƯ VẤN

Nhìn chung VN30 vẫn đang diễn ra sự không đồng thuận, và cần thêm thời gian điều tiết nếu muốn sử dụng nhóm này để thúc đẩy thị trường. Nhóm có cơ hội trong điều kiện hiện tại là nhóm có sự kiểm soát tốt lực cung như bán lẻ (MWG, MSN) nhóm bank nhà nước (BID, CTG). Nhóm VIC cần có sự phục hồi để giảm thiểu áp lực lên thị trường. Quan sát thêm nhóm cổ VNX50 thì tăng mạnh nhất là nhóm bất động sản (PDR 34%, DIG 29% NVL 24%..) nhóm thép (HSG 29%) chứng khoán (VND 24%) công nghiệp (GEX 24%). Vẫn có xu hướng tích cực của nhóm cổ phiếu có liên quan đến bất động sản với sự dẫn dắt của PDR, DIG, nhóm liên quan xuất khẩu (khu công nghiệp,cảng, thủy sản), nhóm có câu chuyện riêng liên quan bán vốn (MWG).

Nhóm Penny là nhóm diễn biến tích cực nhất trong phiên giao dịch cuối tuần với sự gia tăng khối lượng lớn và có mức tăng giá mạnh ngay từ đầu phiên. Mặc dù dưới áp lực điều chỉnh chung trong phiên nhưng tổng kết cơ hội ở nhóm cổ phiếu này vẫn khá rõ ràng khi sự dịch chuyển dòng tiền mới chỉ diễn ra. Nhiều cổ phiếu đã âm thầm tăng mạnh từ đáy như CEN 39%, DLG 32% EVG 28%… Khi thị trường bước vào vùng cản có khả năng sideway, nhóm midcap đã tăng khá mạnh, nhóm VN30 còn nhiều rủi ro thì dòng tiền đầu cơ lựa chọn quay lại nhóm penny cũng là nhóm giảm rất sâu từ đỉnh 1250.

Tổng kết, khả năng thị trường bước vào vùng sideway khoảng 1080-1142 với các diễn biến chính: i) Sự không đồng thuận của Vn30, ii) Áp lực chốt lời của Midcap, iii) Dòng tiền đầu cơ ở penny.

 

Trạng thái nhóm ngành.

Các nhóm có trend ngắn hạn tốt là chứng khoán (FIN), bất động sản (REAL), vật liệu (RES) nhưng động lượng đang sụt giảm

Nhóm vẫn đang cải thiện hiệu suất là bán lẻ (RTL) lương thực (FOOD)

Khối lượng giao dịch xuất hiện đột biến ở nhiều nhóm ngành như công nghiệp (INDUST 181) tài nguyên (RES 122) xây dựng (CON 122) ngân hàng (BANK 122) dầu khí (PET 131)

Phân loại theo chuẩn khác thì các nhóm tích cực là penny (VNSML), midcap (VNMID), công nghiệp (VNIND), hàng tiêu dùng (VNCOND).

Danh sách mã cổ phiếu có điểm RS mạnh theo nhóm ngành

Nhóm cổ phiếu có điểm mạnh nhất là BSI FRT DGC…

Trung bình nhóm ngành có điểm cao là chứng khoán, công nghiệp, xây dựng, hóa chất…