Kịch Bản Thị Trường Sau Phiên Giảm Mạnh

Nghiên cứu lịch sử thì thị trường hiện tại có khá nhiều kịch bản, đa phần là tiêu cực hơn tích cực.

Kịch bản dc đưa ra so sánh nhiều sau phiên giảm mạnh vừa rồi là kịch bản 1.

Sau khi hồi lên VNI tiếp tục rơi sâu. Trường hợp này thì cổ VN30 mỗi cổ rơi từ đỉnh tầm 20-30%. Đa phần tài khoản của nhà đầu tư bị force sell sau đó thị trường mới đi lên.
Tuy nhiên, với thị trường hiện tại xác suất xảy ra kịch bản này cũng không cao lắm . Vì độ nóng thị trường hiện tại không bằng thời điểm đó, tỷ lệ margin cũng không cao bằng (theo ước đoán)
Nếu so sánh thì có thể xem có nét giống kịch bản 2 hơn, tức là độ nóng của thị trường tương ứng.

Ở đây sử dụng đơn giản độ dốc của đà tăng trước khi xảy ra điều chỉnh để so sánh, thì chúng ta thấy độ dốc của thị trường hiện tại nó tương tự như kịch bản 2 hơn là kịch bản 1. Tức là thị trường chỉ điều chỉnh nhanh ngắn rồi tiếp tục đi lên. Đây là kịch bản tích cực nhất. Như vậy thì chúng ta xác định khả năng thị trường có thể đi lên tiếp là có thể xảy ra chứ không phải là không có.

Về phiên giao dịch thứ 6, thì đa phần là bất ngờ với mức độ giảm điểm khủng khiếp của VNI, hầu hết không nghĩ rằng VNI có thể giảm điểm mạnh như thế.
Nhưng khi xét về khối lượng giao dịch của VN30 thì khối lượng giao dịch phiên thứ 6 vừa rồi cũng không quá đột biến so với các thời điểm trước.

Khối lượng giao dịch của VN30 vẫn ngang với thời điểm đầu tháng 1.
Kinh nghiệm là thông thường khi mà đảo chiều từ up trend sang downtrend thì thương bắt đầu bằng những cây giảm điểm với điểm số nhỏ, rồi dần dần tăng dần mức độ giảm điểm gây hoảng loạn lớn. Còn khi mà giảm điểm với điểm số giảm lớn ngay từ đầu thì thường báo hiệu điều chỉnh hơn. Nguyên nhân là giảm điểm mạnh và sock thì nó tạo ra sự đề phòng từ sớm, nhà đầu tư nhanh chóng co hẹp danh mục để phòng thủ; còn downtrend thì thường diễn ra cảnh nước sôi nấu ếch từ từ mới nhận ra rồi cutloss trong hoảng loạn.


Thị trường tìm điểm cân bằng, và khoảng thời gian ước lượng khoảng 2 3 tuần, tức tầm từ ngày 12-20/9. Lúc này đường ma20 sẽ giãn ngang ra tạo ra điểm hút cân bằng. Việc thị trường đi theo con đường nào thì tất nhiên sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng xác định là phải qua khoảng thời gian đó thì xác suất thắng cao hơn.

Kịch bản 3 , thị trường bước vào giai đoạn sideway sau đợt tăng mạnh như thời điểm năm 2019

Với kịch bản này thì nó cũng có điểm chung là sau đó đều vòng về test lại đường ma20.
Tóm gọn lại là chúng ta sẽ có 1 nhịp tăng để xử lý các tình huống tiếp theo, và nên xử lý margin để tránh tình trạng bị ép bán trong tình huống xấu.
Hỗ trợ của Vni theo tính về độ rơi điểm số, có thể vào vùng 114x cho VNI và 1150 cho VN30.
Qua phần chỉ số thì cái quan trọng hơn là cổ phiếu, thì nó sẽ có 2 mốc quan trọng hướng đến, 1 là vùng giá tháng 8 /2022 cho target, và vùng dưới ma50 hoặc tại 124x 2023 cho hỗ trợ.

Kết cấu thị trường rơi cực sâu, cũng cho tín hiệu hồi sớm, tuy nhiên để đồng thuận cho kết cấu dài hạn hơn thì cũng cần thời gian, phù hợp với timing ở trên.