Thị Trường Chứng Khoán Con Gấu Đã Kết Thúc Chưa?

Thị trường chứng khoán bật lại ở vùng hỗ trợ, liệu xu hướng giảm giá đã kết thúc? Đó là câu hỏi mà chúng tôi đã thảo luận trong vài tuần qua. Cho đến nay, hầu hết mọi thứ đã diễn ra đúng như mong đợi bằng việc chuyển trạng thái từ “bán hoảng loạn” trước đó sang “ mua hưng phấn”, thuyết phục được phần lớn các nhà đầu tư, rằng thị trường tăng giá đã quay trở lại

Thị trường chứng khoán quốc tế đã tăng 27% từ mức đáy sau khi giảm 35%. Từ đỉnh hoảng loạn, đến hoàn toàn hưng phấn trong bốn tuần. Tuy nhiên, thị trường vẫn giảm 12% trong năm nay

Bài viết của Lance Roberts trên trang thông tin đầu tư chứng khoán nổi tiếng Realinvestmentadvice

Phục hồi

Bob Farrell, một nhà đầu tư huyền thoại, nổi tiếng với Quy tắc 10 đầu tư để tuân theo. Quy tắc số 8 nêu rõ:

Thị trường downtrend có ba giai đoạn – giảm mạnh, hồi phục kỹ thuật và xu hướng giảm tiếp tục

–         Sau sự suy giảm này, có một sự phục hồi quá mức lại một phần của sự suy giảm đó.

–         Sự suy giảm dài hạn sau đó tiếp tục, với tốc độ chậm hơn và nhiều hơn, vì các nguyên tắc cơ bản xấu đi.

Lý thuyết Dow cũng gợi ý rằng thị trường gấu bao gồm ba đợt giảm giá với phục hồi kỹ thuật ở giữa.”

Xem thêm :

Phân Tích Kỹ Thuật Cơ Bản – Lý Thuyết Dow Trên Thị Trường Tài Chính

Đối với nhiều cá nhân, họ sẽ cảm thấy như họ rất an toàn. Đó là cách mà các thị trường downtrend đánh lừa các nhà đầu tư quay trở lại ngay trước khi họ bị đánh bại một lần nữa trong ‘Giai đoạn 3” .

Lưu ý đó là trước khi thị trường tạo đáy ngày 23 tháng 3.

Một tháng sau, tôi choáng ngợp với những email nói với tôi rằng thị trường tăng giá đã trở lại.

Có thể như thế.

Nhưng tôi có xu hướng đồng ý với Victor Adair của Polar Trading về điểm này:

“Các gói kích thích tiền tệ và tài khóa khổng lồ vào tháng 3 và tháng 4 sẽ chống lại sự gia tăng giảm phát ở một mức độ nào đó, nhưng nó không phải là sự đối ứng tương ứng trực tiếp .. Một xung lực giảm phát sẽ tiếp tục và sẽ lan tỏa và kéo dài. Trong khi các nhà đầu cơ vốn cổ phần đã được BTD gần đây, thị trường trái phiếu, hàng hóa và FX đã bị hoài nghi.  

Tôi đồng ý với những người nói rằng Fed giữ chính sách tiền tệ nới lỏng quá lâu. Nó khuyến khích việc sử dụng nhiều đòn bẩy ở khắp mọi nơi. Bây giờ những người sử dụng  đòn bẩy cao đang bị trừng phạt, và Fed đang đi đến giải cứu. Tôi đoán rằng đòn bẩy cao sẽ tiếp tục bị trừng phạt và giảm đi, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của Fed.  

Chúng tôi đã chứng kiến ​​một cuộc giảm giá mạnh tại các chỉ số chứng khoán lớn kể từ mức thấp ngày 23 tháng 3. Tuy nhiên, thiệt hại kinh tế được đánh giá thấp vào thời điểm này, và khi nó trở nên rõ ràng hơn, chúng ta sẽ thấy một cú test lại đáy”.

Quá mua trong ngắn hạn

Cho dù vậy, trong ngắn hạn, thị trường vẫn quá mua và kéo dài sau khi phục hồi từ đáy. Như đã lưu ý tuần trước:

Trên cơ sở rất ngắn hạn, tình trạng bán quá mức trước đó đã tạo điều kiện cho việc đảo chiều. Ngoài ra, tất cả các chỉ báo quá mua / quá bán hiện đã tăng hoàn toàn vào vùng quá mua.

Sự phục hồi đã đi vào ngưỡng kháng cự của xu hướng chính, và đang rất gần để kích hoạt tín hiệu bán ngắn hạn trong vùng quá mua. Nếu các thị trường có thể tăng thêm vào thứ Hai và vượt qua xu hướng giảm, mức thoái lui 61,8% trở thành mục tiêu khả thi. Trên đó là đường MA 200 ngày. Cả hai kết hợp tạo ra một kháng cự rất mạnh.

Trong vài tuần tới dữ liệu cực kỳ tiêu cực từ thu nhập của nền kinh tế cũng sẽ được công bố.

Quan điểm về kết quả kinh doanh.

Vào thứ ba, tôi đã đi sâu vào phân tích thu nhập của S & P:

Quan trọng hơn, biểu đồ dưới đây cho thấy sự so sánh của các ước tính ban đầu và mới nhất cho tháng Tư. Trong phân tích đầu tiên của chúng tôi, thu nhập đã giảm từ mức Q4-2019 lần lượt là 139,47 đô la xuống 136,18 đô la và 131,09 đô la, trong Q1 và quý 2 năm 2020. Đó là mức giảm -2,3% trong Q1 và tổng mức giảm -6% trong quý 2 .

Những con số này hiện đang được điều chỉnh cho mức giảm -4,4% trong Q1 và tổng mức giảm là 10,2% trong quý 2.

Vì vậy, với toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ đóng cửa, thất nghiệp 15-20% và GDP -20%, liệu thu nhập dự kiến ​​sẽ giảm 10%?

Nhưng nếu bạn đang theo đuổi thị trường hiện tại, thì đây là thứ mà bạn đang muốn mua.

Nhân tố cho một thị trường tăng giá vẫn còn thiếu

“Thật sự là một đợt phục hồi rất lớn, nhưng đó cũng chỉ là một cú hồi. Một đợt hồi trong bối cảnh thị trường gấu bắt đầu vào ngày 19/2. Thực tế là chúng ta sắp có hai tuần tốt nhất cho chỉ số Dow (+ 15,2%) kể từ năm 1938 (một cuộc suy thoái lớn trong cuộc Đại suy thoái).

Thị trường chắc chắn đã thoát ra khỏi mức đáy của tháng 3, nhưng vẫn còn khá nhiều nỗi đau ngoài kia. Chỉ số Russell 2000 chỉ mới lấy lại được một phần ba khoản giảm giá của mình và giảm 28% so với mức đỉnh.” – David Rosenberg Tỷ lệ của Russell 2000 so với S & P 500 cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết.

Ngoài ra, đường Advance/Decline và số lượng cổ phiếu giao dịch dưới mức trung bình động MA50 và MA200 vẫn còn rất nhiều.

Kết luận:

Thị trường downtrend vẫn còn nguyên vẹn, ngay cả sau khi chỉ số S & P 500 đã có một sự phục hồi trở lại nửa chừng, nó vẫn giảm 21% so với mức cao nhất của tháng Hai.

Vẫn là một trạng thái lưỡng cực với một số phân khúc chính đang bị tổn thương sâu sắc. Không có cuộc tăng giá lâu bền nào mà bạn có thể tin tưởng nếu không có các ngân hàng tham gia, tôi chắc chắn điều đó. Các công ty vốn hóa nhỏ đang là chỉ báo kinh tế hàng đầu, nó vẫn bị vướng vào một thị trường downtrend; nhiều nhà đầu tư đang bị lừa bởi các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn (với 22% thị phần vốn hóa chiếm ưu thế) mang S & P 500 trên vai.

Khung giao động vẫn tiếp diễn

Tất cả những gì điều này cho thấy rằng rủi ro vượt trội so với lợi nhuận tiềm năng của nhà đầu tư năng động vào thị trường hiện tại.

Điều đáng ghi nhớ vào tháng 1 và tháng 2, khi Fed tràn ngập hệ thống với thanh khoản qua đêm thông qua các hoạt động repo, chúng tôi khuyên bạn nên chốt lãi và giảm rủi ro.

Tôi nhắc bạn về điểm này khi các nhà đầu tư đang thâm nhập thị trường do các gói bơm thanh khoản của Fed, nhưng như chúng ta đã thấy vào đầu tháng 3, bàn tay vô hình Fed Fed không phải là không thể sai lầm.

Hệ số rủi ro / lợi nhuận không thay đổi trong tuần do thị trường không thay đổi nhiều.

“Đóng cửa phiên thứ sáu tiến tới mức thoái lui 61,8% và đường 200-dma tập trung làm mức kháng cự tiếp theo. Sự tăng giá trên thị trường hiện vẫn giới hạn ở mức 4,5% đến 7%. (Điều này được coi là một khoản lợi nhuận kha khá trong năm. Điều đó chỉ cho thấy hiện tại mọi thứ bị sai lệch như thế nào.)

 Xem xét Rủi ro/Lợi nhuận nếu thị trường giảm giá sẽ khiến bạn có một chút thất vọng.

-4,7% đến mức thoái lui 50% trước đó: rủi ro / lợi nhuận cân bằng như nhau.

-12,5% đến mức thấp hơn trước đó: rủi ro / phần thưởng nhẹ nhàng không được ủng hộ.

-20,5% xuống mức thấp nhất vào ngày 23 tháng 3: rủi ro / phần thưởng cực kỳ không có lợi.

Từ một cái nhìn lạc quan, mở cửa lại nền kinh tế, vắc-xin virus và trở lại ngay lập tức với tỷ lệ thất nghiệp một chữ số thấp sẽ kích thích đáng kể phạm vi tăng cho thị trường.

Tuy nhiên, vẫn cần một góc nhìn thực tế hơn nữa. Thiệt hại kinh tế sẽ xảy ra với chúng ta trong thời gian tới. Cho đến khi ước tính thu nhập được điều chỉnh thấp hơn đáng kể để phản ánh nền kinh tế thực tế, thì tôi phải giả định những rủi ro có liên quan lớn hơn lợi nhuận ở hiện tại.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan sát và đã mua các cơ hội bị định giá thấp trong vài tuần qua. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang cân bằng việc sử dụng vốn với các khoản bù trừ rủi ro và giữ mức tiền mặt lớn hơn mức trung bình. Chúng tôi cũng đã tăng kỳ hạn cho danh mục đầu tư trái phiếu khi  lãi suất sẽ tiếp tục hướng tới ZERO vào mùa hè này.

Chỉ cần nhớ rằng, khi thị trường chạm đáy, sẽ không có ai muốn mua.

Chúng ta đang không nhìn thấy điều đó.

Be the first to comment

Leave a Reply