VSA-PHÂN TÍCH KHỐI LƯỢNG – “LINH TINH” P2

Nước nổi thuyền nổi

Này các bác,

Cái bọn “nằm trong chăn mới biết chăn có rận” ý, chẳng nhẽ ta lại chịu thua chúng?

Các bác có khuyên thế nào thì khuyên, em dứt khoát không chịu.

Đến oai như màn hình phẳng nhà em, suốt ngày bắt em nằm ngoài chăn mà em còn chả chịu nữa là

Em là em cứ phải chui vào.

Có tí toáy bắt được con rận nào hay không thì chưa biết, cứ phải chui vào cái đã

  • Có một người (nổi tiếng lắm vì chuyên bị kẻ trộm hỏi thăm) đã từng phán: “Kẻ trộm, dù khôn đến mấy, bao giờ cũng để lại dấu vết”.

Gần đây, em hỏi bác ý là đã hệ thống hóa xong các dấu vết ấy chưa. Nếu xong rồi thì cho em nghía tí.

Bác ấy bảo bác ấy đã chuyển ngành. Bây giờ bác ấy là .. kẻ trộm.

May mà lúc gặp bác ý, trong túi em không có xu nào

Cái bọn chui trong chăn cũng thế. Kiểu gì cũng để lại dấu vết.

Dấu vết mà hòa đồng với môi trường xung quanh thì ta có nhìn thấy được không? Không. Vậy ta sẽ nhìn thấy dấu vết khi nào? Khi nó không hòa được với môi trường, khi mặt cỏ màu xanh mà vết bùn lại là màu xám, khi tường nhà ta màu trắng mà dấu tay của chúng lại là màu đen.

Ta đi tìm dấu vết ở chỗ có sự khác thường so với lẽ thông thường.

Muốn làm được việc ấy, trước hết, ta phải hiểu cái lẽ thông thường.

Vậy cái lẽ thông thường của KLGD (hay nói đúng là của mối quan hệ giữa KLGD và giá) là gì?

Là nước nổi thì bèo phải nổi và nước chìm thì bèo cũng phải chìm.

Giá đang trong xu thế tăng thì KLGD cũng ph ải tăng. Đó là lẽ thông thường.

Bởi vì, giá càng tăng thì càng nhiều cậu, nhiều mợ muốn ấn nút bán. Để giá tăng được tiếp, cầu phải đủ lớn để nuốt dần và nuốt hết các cậu, các mợ ý.

Giá trong xu thế tăng, nếu tăng nhanh quá, có thể làm cho cầu e ngại và vì vậy, tạo nên các cú “điều chỉnh”. Để cho giá tăng được tiếp, lượng giao dịch trong thời gian điều chỉnh phải giảm xuống. Nếu tăng thì cầu đã sợ lại càng thêm sợ, trend đứt mất còn đâu.

Tóm lại, khi thị trường đang ở trong giai đoạn bullish thì KLGD phải tăng lên khi giá tăng và giảm đi khi giá điều chỉnh. Đó là lẽ thông thường.

Đêm qua, khi thấy em ngâm nga chân lý ấy, màn hình phẳng nhà em nổi hứng bảo: “Suy ra, khi thị trường đang ở trong giai đoạn bearish, KLGD phải có xu hướng tăng khi giá giảm và yếu đi khi giá nỗ lực vòng lại các đỉnh cao trước đây”.

Sao mà đời em khổ thế.

Vớ phải cái món đã hay nói leo thì chớ, lại còn nói linh tinh

Các bác cho em nghỉ tí, không em đến chết vì bực mất.

Trong lúc em nghỉ, mời các bác xem tạm cái đồ thị tuần của PVA.

Đừng hỏi gì vội, cứ ngắm đã nhé.

– Trước khi tiếp tục, em xin khuyến nghị các bác một việc quan trọng:

TUYỆT ĐỐI KHÔNG TÌM CÁCH ÁP DỤNG KIỂU PHÂN TÍCH TRÊN ĐÂY VÀO THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

Chúng ta mới đang ở đầu phần 7.

Đến cuối phần 7 em sẽ giải thích lý do.

  • Trước khi đi tiếp, em xin nhấn mạnh lại 2 ý quan trọng bởi cái mà chúng ta cần, mọi lúc mọi nơi, là một sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ quá trình tư duy.

Đứng trước một sự vật cực kỳ phức tạp như thị trường chứng khoán, nếu không tự hình thành cho mình một sợi chỉ đỏ dẫn đường, ta sẽ rất dễ lạc đường, thậm chí là đi vào mê lộ.

Trong quá trình build-up sợi chỉ đỏ, một biểu hiện nữa mà ta cần tránh là “hái hoa vệ đường”. Mục tiêu của ta là cùng sợi chỉ đỏ đi hết con đường chứ không phải sà xuống ngắt hoa bên đường.

Cái đồ thị PVA mà em đưa ra, thực chất, chỉ là một bát bún riêu. Đừng chú ý vào nó mà hãy suy nghĩ thật kỹ về 2 điều tối quan trọng, tính tới thời điểm này:

  • Như giá, KLGD không diễn biến một cách ngẫu nhiên. Thậm chí, nó có thể bị điều khiển.
  • Ta chỉ có thể nhận ra dấu vết của sự điều khiển khi KLGD diễn biến khác với lẽ thông thường.

Em đã nói về lẽ thông thường khi thị trường đang ở trong giai đoạn bullish.

Màn hình phẳng nhà em, với khả năng suy diễn đại tài (về mọi chuyện), đã thở ra ngay cái lẽ thông thường của thị trường bearish

Vì một số lý do, em không nhất trí với phương pháp suy diễn và kết quả suy diễn của màn hình phẳng nhà em nhưng do câu chuyện quá dài, lại không mấy liên quan đến thị trường bullshit, ý quên, bullish hiện nay nên em tạm gác nó sang một bên. Chỉ xin đưa ra đồ thị tuần 3 năm qua của VNI để chứng minh rằng: màn hình phẳng nhà em nói sai!

Các bác nghe để biết vậy thôi, đừng mách màn hình phẳng nhà em nhé

Để hối lộ các bác, em xin xì ra thêm một lý do nữa này: ta làm gì có kiểu chơi cài đặt stop-loss khắp nơi như Tây để khi giá xuống, mọi automated systems sẽ tự động “bấm nút”

Lần sau không nói xấu màn hình phẳng nữa.

Tốn quà hối lộ lắm

7.2- Đi tìm sự khác thường ở chỗ nào và bằng cách nào?

Trong cuộc sống hàng ngày, các bác luôn thấy mình hoàn toàn bình thường, đúng không?

Ăn bình thường, ngủ bình thường, đi bình thư ờng, làm việc bình thường.

Ba chuyện linh tinh cũng .. bình thư ờng

Vậy nên, khi các bác đi khám sức khỏe, mấy ông bà bác sỹ thường bảo các bác làm những việc không bình thường để phát hiện ra sự bất thường trong sức khỏe của các bác, nếu có. Thí dụ, họ bắt các bác chạy thật nhanh, sau đó đo điện tim hoặc bắt các bác nhịn đói, sau đó xét nghiệm máu và nước tiểu v..v và v..v.

———-

Ta đã đồng ý với nhau rằng: thị trường, bao gồm cả giá và khối lượng, có thể bị điều khiển bởi những thế lực rất lớn (mọi thị trường trên thế giới đều thế, không chỉ riêng Việt Nam đâu).

Ta cần phải đồng ý với nhau tiếp rằng:

  • Vì họ là những thế lực lớn nên lượng mua và lượng bán cũng phải lớn. Otherwise, họ chỉ là .. loong toong, tức là còn kém cả Linh Tinh nhà em.
  • Vì họ là thế lực lớn và là dân chuyên nghiệp nên họ phải make money. Họ sẽ cố gắng mua làm sao cho rẻ nhất và bán làm sao cho đắt nhất (tính cho một chu kỳ kinh doanh chứ không phải tính cho 1-2 ngày, thậm chí 1-2 tuần).
  • Họ sẽ không thể mua rẻ – bán đắt nếu như không có chúng ta, đối tượng để họ manipulate. Để lừa được ta mua đắt và bán rẻ, họ phải hiểu tâm lý của ta. Chỉ khi hiểu tâm lý của ta, họ mới biết phải “nhử” như thế nào (để ta nhào vào mua) và “rung” kiểu gì (để ta lao ra bán).

Chắc không bác nào phản đối 3 cái assumptions trên đây

———-

Từ mệnh đề thứ hai, em suy ra rằng, họ sẽ hoạt động tích cực nhất tại vùng gần đáy và gần đỉnh. Ngoài ra, trên đường đi từ đáy lên đỉnh hoặc từ đỉnh xuống đáy, họ sẽ gặp các loại cản. Nếu không ra tay xử lý, họ sẽ không thể đi tiếp để thu lợi cao nhất.

Tức là, hệt như khi ta đi khám sức khỏe, ta phải theo dõi họ ở những chỗ mà họ chắc chắn sẽ hoạt động khác với nhịp thường ngày.

Tóm lại: nên đi tìm sự khác thường trong hoạt động của họ tại những vùng mà ta cho là gần đáy, gần đỉnh, gặp cản hoặc có thể break ra khỏi môi trường tích lũy.

Từ mệnh đề thứ nhất, em suy ra rằng lượng mua và bán của họ sẽ cùng lúc tạo ra KLGD lớn và quan trọng hơn cả: sự dao động giá. Vì vậy, để tìm mối quan hệ giữa giá và khối lượng, ta phải xem đồ thị bar hoặc đồ thị nến. Đồ thị line chẳng giúp ích được gì.

Bây giờ thì các bác đã tin em chưa khi em nói rằng: các bác sẽ chuyển sang sử dụng đồ thị nến hoặc đồ thị bar thay cho đồ thị line

Từ mệnh đề thứ ba, em suy ra rằng, để phân tích hành động của họ, em phải hiểu tâm lý của chính em, con gà gô của thị trường chứng khoán và con gà sống thiến của gia đình. Em phải hiểu diễn biến giá như thế nào sẽ làm em tham nhất và diễn biến giá như thế nào sẽ làm em sợ nhất. Trên cơ sở đó, em mường tượng các techniques của họ. Nếu đồ thị mà em xem cho thấy diễn biến khớp với techniques mà em mường tượng thì ..

Em lảm nhảm dài như thế, các bác chắc chán lắm rồi hả

Thế để em tóm tắt lại thành 1-2 điểm chính cho dễ nhớ nhé:

  • Chú trọng tìm sự khác thường tại những vùng mà ta cho là gần đáy, gần đỉnh, gặp cản hoặc có thể break ra khỏi môi trường tích lũy.
  • Không thể phân tích KLGD một cách độc lập mà phải đưa nó vào trong mối quan hệ với dao động giá, tức là phải xem đồ thị bar hoặc đồ thị nến.
  • Techniques mà MMs và BBs sử dụng được xây dựng dựa trên sự hiểu biết về tâm lý của bầy gà. Ta chính là gà và vì vậy, ta phải hiểu chính ta trước khi muốn hiểu MMs và BBs.

Bây giờ, em mời các bác quay lại cái đồ thị tuần của PVA. Các bác sẽ thấy 3 ý này được thể hiện trong các chú giải như thế nào.

Để kết thúc phần 7.2, em xin hỏi các bác một câu thôi: vì sao em không sử dụng chart ngày mà lại sử dụng 2 cái chart tuần ở phần này

Sở dĩ em hỏi vì em thấy em linh tinh mãi rồi mà chả thấy bác nào nói gì cả.

Các bác nói gì đi chứ.

Nếu không thích nói linh tinh thì nói .. lung tung cũng được