Nhận Định Thị Trường Tuần 6-10/2

Sau phiên giảm điểm mạnh vào cuối giờ phiên giao dịch thứ 4 khi xuất hiện những tin đồn xấu, VNI kết thúc tuần bằng hai phiên giao dịch với thanh khoản thấp và đóng cửa ở mốc 1077 điểm.

Sự xuất hiện của các tin đồn diễn ra đúng thời điểm thị trường đang có những dấu hiệu suy yếu, khi chỉ báo RSI của VNI lẫn nhiều cổ phiếu nhóm VN30 chạm vào vùng quá mua. Sau một trend tăng giá tương đối lớn, thì dẫn đến tâm lý muốn chốt lời tăng dần, cũng như sự e ngại của lực cầu. Và với sự xuất hiện của tin đồn thúc đẩy tâm lý bán tháo, VNI giảm 35 điểm nhanh chóng trong phiên hoảng loạn.  

Ở khung daily, VNI vẫn giữ được trend tăng của đường MA20 và đang nằm ở giữa 2 đường MA ngắn với thanh khoản thấp. Trong điều kiện này thì hướng đi của những phiên giao dịch đầu tuần sau sẽ quyết định xu hướng của cả tuần, mà vai trò điều tiết lúc này dễ thực hiện với nỗ lực nhỏ hơn, khi tâm lý đa phần là chờ đợi tín hiệu của thị trường để giao dịch tiếp. Mốc hỗ trợ kháng cự quan trọng lúc này để xác định xu hướng tiếp theo là quanh 1060-1095.

Chart tuần đang xuất hiện mẫu hình đảo chiều kinh điển everning star. Tuy nhiên, do tuần trước chỉ giao dịch một phiên với thanh khoản quá thấp dẫn đến tính chất của mẫu hình này là không đáng tin cậy.

Khối ngoại vẫn tích cực mua ròng, nhưng với giá trị đã suy giảm so với tuần trước tết. Thêm vào đó, với mặt bằng giá cổ phiếu đã tăng, thì tác động của giao dịch khối ngoại đến điểm số cũng sẽ bị hạn chế nếu không tăng mạnh về giá trị giao dịch. Khác với giai đoạn trước tết, giao dịch khối ngoại có ảnh hưởng rõ rệt lên thị trường. Đó là nhờ đặc điểm giải ngân quyết liệt và liên tục trong nền thanh khoản thấp. Thời điểm hiện tại, thị trường cần thêm sự tham gia của các nhóm đối tượng khác như tự doanh, và cá nhân.

Biến động của cổ phiếu trong nhóm VN30 thể hiện rõ sự tiêu cực hơn khi số lượng cổ phiếu giảm điểm trong tuần chiếm đa số. Chỉ có 4 cổ phiếu tăng điểm so với tuần trước là NVL, HDB,VIB,MWG và 2 mã đứng giá là VCB và PDR.

Như đã nói ở trên, chỉ báo RSI của nhiều cổ phiếu trong rổ VN30 đã vào vùng quá mua, cần có sự điều chỉnh. Điểm tích cực là nhiều cổ phiếu nhóm này đã vượt hay tiệm cận MA200, là một trong các yếu tố để VNI có thể chinh phục MA200 thời gian tới. Nhìn chung nhóm này có sự lệch pha giữa các nhóm cổ phiếu và ngay trong nội bộ từng nhóm: bank nhà nước, bank thương mại tư nhân, nhóm họ VIC , các nhóm còn lại.. (Ví dụ VRE đang có trend tăng, trong khi VIC sideway tạo đáy, VHM đang dò đáy).

VN30 đã tăng trước thị trường, và với tình trạng hiện tại, nhiều khả năng dòng tiền sẽ tìm đến các cổ midcap, penny để tìm kiếm các cơ hội tăng giá mạnh hơn. Tuần rồi ghi nhận sự tăng giá mạnh mẽ của nhóm ngành đường (SBT, LSS, QNS) hay sự phục hồi sớm của nhóm đầu tư công (LCG, HHV, VCG..) Nhiều nhóm cổ midpen khác cũng đang trong quá trình sideway có thể tạo trend tăng. Về kết cấu thị trường thì các chỉ báo đều cho xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn và đang tìm hỗ trợ ở các mốc quan trọng.

Trạng thái nhóm ngành.

Tất cả các nhóm ngành lớn đều giảm điểm ngoại trừ ngành oto và phụ tùng. Tiêu cực nhất là nhóm du lịch, nhóm tiện ích hạ tầng, nhóm công nghệ và bất động sản.

Tuy vậy, cũng có dấu hiệu lệch pha trong nội bộ các nhóm ngành.

Cổ phiếu Một số nhóm ngành đáng chú ý tuần tới.

Score các nhóm ngành khác xem ở link này.

Score Cổ Phiếu 6-10/2

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.