Nhận Định Thị Trường Tuần 26-31/3 

Mặc dù VNI chỉ tăng rất nhẹ so với tuần trước, nhưng tuần vừa rồi là một tuần giao dịch rất tích cực của thị trường với 4 phiên tăng điểm liên tục.

Vni đang ở giai đoạn cuối trong giao thoa giữa 2 kênh i) kênh tăng giá bắt đầu từ tháng 10/2022 và ii) kênh điều chỉnh ngắn hạn tính từ tháng 1/2023, và với lực tăng điểm của tuần vừa rồi thì kỳ vọng về việc phá kênh giảm để đi lên càng được củng cố.

Về kết cấu thị trường, các chỉ báo ngắn đều phục hồi bật lên ngay khi thị trường chạm kênh dưới hỗ trợ. Chỉ báo số lượng cổ phiếu phá đỉnh ngắn hạn cũng đang tăng lên như dự tính, một đặc điểm thường thấy khi nhiều cổ phiếu leader sẽ tăng trước và tìm kiếm đỉnh mới trước khi thị trường đi lên.

Sau 3 phiên giữa tuần khối lượng giao dịch giảm sút do những lo ngại về những biến động của thị trường thế giới, thì phiên cuối tuần khối lượng giao dịch đã cải thiện. Sự ổn định của thị trường đã làm tăng dần niềm tin của nhà đầu tư, và xuất hiện lực cầu bắt đầu chấp nhận giao dịch ở vùng giá cao.  

Áp lực bán cuối phiên thứ 6 tạo ra áp lực điều chỉnh có thể xảy ra vào đầu tuần, nhưng kỳ vọng sẽ không kéo dài. VNI có hỗ trợ ngắn hạn ở vùng 1030-1036, kháng cự 1055-1060. Kỳ vọng thị trường sẽ vượt được vùng kháng cự này ở nửa cuối tuần.

 

Có sụt giảm về giá trị so với tuần trước nhưng Khối ngoại vẫn đang duy trì trạng thái mua ròng với giao dịch chủ yếu đến từ quỹ Fubon . Giao dịch khối ngoại cũng tạo ra đặc điểm thị trường thường chỉ sôi động vào cuối phiên chiều trong tuần vừa rồi.  

Nhóm VN30 ngoại trừ có VHM VPB MSN có biến động lớn về giá thì đa phần không thay đổi nhiều. Có sự gia tăng khối lượng tích cực diễn ra ở nhóm cổ phiếu bất động sản VHM, VIC NVL, PDR và một vài cổ phiếu ngân hàng như VPB, MBB, HDB.

Về nhóm ngân hàng thì hiện tại nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân đang có trạng thái tích cực hơn so với nhóm quốc doanh. Có thể xem thêm ở chỉ số ngành tại đây.

Tình trạng lệnh pha này cũng là một xu thế chung của toàn bộ thị trường trong khoảng thời gian gần đây.

Một điểm đáng lưu ý nữa là thị trường phái sinh đang ghi nhận số lượng hợp đồng mở OI cao nhất trong lịch sử là 65K hợp đồng trong tháng 3. Điều này cũng sẽ tạo ra khả năng về một biến động lớn trên thị trường sắp tới.

Trạng thái nhóm ngành.

Tuần này nhóm VN30, tài chính chứng khoán và bất động sản tiếp tục diễn biến tích cực như dự báo trước đó. Nhóm bank cũng bắt đầu có sự phục hồi nhờ vào nhóm bank thương mại tư nhân. Nhóm diễn biến tiêu cực là bảo hiểm, bán lẻ và dịch vụ hạ tầng.

Các nhóm ngành còn lại ở trạng thái trung tính và có thể xuất hiện sự phân hóa.

Chi tiết về điểm số cổ phiếu theo nhóm ngành xem tại https://ebroker.vn/2023/02/score-co-phieu/

Danh sách mã cổ phiếu có trend tăng mạnh nhất trong tuần rồi.

Nhóm liên quan đầu tư công, nhóm than, chứng khoán, bank tư nhân là những nhóm có cổ phiếu có trend mạnh nhất.