Giá Dầu Tiêu Cực Nói Gì Với Chúng Ta

Đại dịch coronavirus đã gây ra một loạt các biến động kỳ lạ trên thị trường tài chính toàn cầu, nhưng thứ Hai có một điều kỳ lạ nhất: Giá chuẩn đối với dầu thô ở Hoa Kỳ đã giảm xuống mức âm 37,63 đô la. Chúng ta đang trong một thời kỳ giảm phát có thể chưa từng có trong lịch sử. Chưa bao giờ xã hội nghĩ tới việc bạn sẽ được trả tiền cho việc tới mỏ vác dầu đi.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn nắm vị thế thực hiện mua 1.000 thùng dầu tại Cushing, Okla., trong tháng 5 – số lượng được trích dẫn trong hợp đồng tương lai có liên quan – bạn có thể đã được trả 37.630 đô la để làm điều đó.

Có hai khía cạnh để xem xét vấn đề này. Đầu tiên là khía cạnh kỹ thuật. Sự sụp đổ của hợp đồng tương lai tháng 5 đối với dầu thô WTI cho thấy cú sốc của cuộc khủng hoảng đang manh nha tại tất cả các loại thị trường và khiến chúng hành xử kỳ lạ.

Nhưng điều đáng nói hơn là cuộc khủng hoảng Covid-19 là một cú sốc giảm phát phi mã đối với nền kinh tế, gây ra sự dư thừa của một phần lớn tài nguyên sản xuất của thế giới. Khi bạn đọc một bài báo hoặc nghe một nhà kinh tế đề cập đến giá dầu, nó thường không chỉ là một thùng vật lý chứa đầy chất lỏng mà là giá của một hợp đồng tương lai giao dịch trên Sàn giao dịch Chicago Mercantile. Theo quy ước, giá dầu là giá mỗi thùng được phản ánh trong hợp đồng tương lai cho tháng tiếp theo.

Đây là trường hợp của hợp đồng được theo dõi rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ, đó sẽ là dầu thô Trung cấp West Texas, mà bạn cần phải lấy từ các cơ sở lưu trữ ở Cushing, Okla., nơi các đường ống chính giao nhau.

Có rất nhiều tổ chức lớn giao dịch hợp đồng tương lai như vậy mà không bao giờ nghĩ quá nhiều về những chi tiết vật lý đó. Các nhà đầu cơ thực hiện đầu cơ, các công ty phòng ngừa rủi ro biến động giá và giao dịch diễn ra ở mức độ trừu tượng trên màn hình máy tính.

Nhưng khi đến ngày đáo hạn hợp đồng, các nhà đầu cơ tài chính bán khống hợp đồng của họ cho những người mua dầu thực sự, như nhà máy lọc dầu.

Thứ ba là ngày đáo hạn cho hợp đồng tháng năm. Nó đã giảm từ 18,27 đô la vào thứ Sáu, gần với các con số âm cực mạnh vào cuối ngày thứ Hai trước khi đóng cửa trở lại ở mức 9.06 đô la vào thứ ba, tất cả trong nỗ lực điên cuồng của các trader để giảm tải vị thế vì đơn giản là không đủ nhu cầu thực hoặc khả năng lưu trữ .

Trong sáu tuần qua, nhu cầu đối với các sản phẩm tinh chế từ dầu đã sụp đổ. Với máy bay ít hơn rất nhiều, các hãng hàng không cần ít nhiên liệu máy bay hơn. Người dân không lái xe, vì vậy họ cần ít xăng hơn.

Nhưng các nhà sản xuất dầu không thể nhanh chóng để cắt giảm sản lượng, và dẫn tới dư cung. Tất cả các kho chứa đã đầy, và do đó giá tương lai âm cho phép thị trường giải tỏa. Chỉ có rất nhiều bể chứa.

Kết quả kinh tế của đại dịch là, hơn bất cứ điều gì, là một điểm sụt giảm đột ngột của tổng cầu. Có thể có một vài sản phẩm trong đó thiếu hụt là một vấn đề, bao gồm thiết bị y tế, đồ bảo hộ cá nhân và khăn lau khử trùng. Nhưng bức tranh tổng thể là một phần rất lớn sản lượng kinh tế tiềm năng chỉ đơn giản là tồn kho không tiêu thụ được.

Ví dụ nhà hàng, hãng hàng không, thể thao, công nghiệp ô tô. Và, bây giờ chúng ta thấy, nó bao gồm ngành công nghiệp năng lượng, với khả năng bơm dầu ra khỏi mặt đất nhiều hơn so với nhu cầu hiện nay và vượt khả năng lưu trữ.

Tất cả những điều đó chỉ ra một sự sụp đổ giảm phát của một loạt các nguồn cung cấp hàng hóa và dịch vụ chưa từng xảy ra trong lịch sử loài ngoài.

Dầu không phải là hàng hóa duy nhất có giá giảm mạnh. Ngô tương lai đã giảm 19% kể từ đầu tháng Hai. Giá trái phiếu chính phủ được bảo vệ lạm phát cho thấy lạm phát sẽ chỉ 0,58% một năm trong năm năm tới và Chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,4% trong tháng 3.

Sự đóng băng của nền kinh tế càng kéo dài, rủi ro của một số thiệt hại vĩnh viễn càng sâu.

Trong thị trường dầu mỏ, ngay cả khi giả định giá âm cho hợp đồng tương lai tháng 5 có thể được xem là một sự kiện nhất thời, vẫn có một bài học sâu sắc hơn. Sản lượng năng lượng của Mỹ tăng mạnh trong thập kỷ qua đã vượt xa nhu cầu năng lượng của thế giới, đặc biệt là nếu nhiều thay đổi do đại dịch gây ra, như du lịch hàng không ít hơn, tồn tại hàng tháng hoặc hàng năm.

Kinh tế là về cung và cầu, sản xuất và tiêu dùng. Câu hỏi cho nền kinh tế hậu đại dịch là liệu sự cân bằng đó, một khi đã mất, có thể nhanh chóng được khôi phục. Làm như vậy sẽ phức tạp hơn nhiều so với việc tìm thêm địa điểm để lưu trữ dầu thô WTI

Be the first to comment

Leave a Reply