Kim Jong Un Đang Ở Trong Tình Trạng Bất Ổn Sau Phẩu Thuật?

Bí ẩn bao quanh sức khỏe của Kim Jong Un, sau khi các quan chức Hoa Kỳ và Hàn Quốc đưa ra các báo cáo khác nhau về tình trạng của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong bối cảnh ông vắng mặt bất thường trong các lễ kỷ niệm gần đây. Kim đã ở trong tình trạng không mấy ổn định sau khi trải qua phẫu thuật tim mạch vào tuần trước và chính quyền Trump không chắc chắn về sức khỏe hiện tại của ông, các quan chức Hoa Kỳ yêu cầu giấu tên cho biết. Một trong số các quan chức cho biết Nhà Trắng được thông báo rằng tình trạng ông Kim đã trở nên khó khăn hơn sau cuộc phẩu thuật này, trong khi CNN trước đó đã trích dẫn một quan chức Hoa Kỳ với nguồn tin trực tiếp nói rằng nhà lãnh đạo 36 tuổi có thể gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Nhà Trắng từ chối bình luận.

Trong khi đó, văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho biết ông Kim đang thực hiện các hoạt động bình thường tại một vùng nông thôn của đất nước với sự hỗ trợ bởi các phụ tá thân cận và không có các vấn đề đặc biệt nào được phát hiện. Trước đó,  Phát ngôn viên của Moon, Kang Min-seok cho biết  không có cơ sở nào để xác nhận về suy đoán về sức khỏe của Kim.

Tin tức xung quanh sức khỏe của Kim, đã thúc đẩy chỉ số Kospi chuẩn để tiếp tục đà giảm lên tới 3% trong khi đồng won đã giảm tới 1,7% so với đồng đô la. Kospi đóng cửa thấp hơn 1%.

Sức khỏe của Kim, thừa cân và là người nghiện thuốc lá nặng, là một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của Bắc Triều Tiên, thường chỉ được biết đến bởi một số ít người lãnh đạo cấp cao. Trong khi Triều Tiên đã giảm bớt tổ chức sự kiện lớn khi chiến đấu với đại dịch coronavirus, thì suy đoán về Kim đã gia tăng kể từ khi ông vắng mặt trong khoảng thời gian chưa từng thấy từ lễ kỷ niệm 15 tháng 4 cho sinh nhật của ông nội và người sáng lập nhà nước Kim Il Sung, một trong những lễ kỷ niệm lớn nhất của đất nước.

Ngay cả những chuyên gia giỏi nhất về Bắc Triều Tiên cũng cảm thấy khó có thể nói được những gì xảy ra. Daily NK, một trang web có trụ sở tại Seoul chuyên thu thập thông tin từ những người cung cấp thông tin từ quốc gia này, đã báo cáo riêng rằng Kim đã trải qua một quy trình phẫu thuật tim mạch và hiện đã gần hồi phục. Reuters dẫn lời một quan chức của Bộ Liên lạc Quốc tế về Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng không nghĩ tình trạng ông Kim là nghiêm trọng.

“Tôi đã xem một số báo cáo, nhưng tôi không biết những nguồn tin này từ đâu “, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói với các phóng viên ở Bắc Kinh chiều thứ ba.

Bất kỳ cuộc bất ổn lãnh đạo nào ở Triều Tiên đều có khả năng gây ra sự bất ổn nghiêm trọng cho sự ổn định khu vực, cũng như cho các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ về kho vũ khí của Triều Tiên. Kim, người nắm quyền vào năm 2011 sau khi cha mình trị vì 17 năm, đã phát triển khả năng đưa đầu đạn hạt nhân tới bất kỳ địa điểm nào của Hoa Kỳ, trước khi tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp với Tổng thống Donald Trump về kho vũ khí và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên.

Hiện tại, không có kế hoạch chuyển đổi rõ ràng và không có nhà lãnh đạo tương lai rõ ràng đối với Triều Tiên.

Be the first to comment

Leave a Reply