Các chỉ tiêu để thực hiện phân tích cổ phiếu ngân hàng (phần 2)

6. Tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA)

Tỷ suất sinh lời trên tài sản cho biết mức sinh lời của một ngân hàng so với tổng tài sản của nó. Nó cũng cho biết nó đang sử dụng tài sản của mình để tạo thu nhập một cách hiệu quả như thế nào.

Nó được tính bằng cách chia Lợi nhuận ròng cho Tổng tài sản.

Nó được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm.

7. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE)

Tỷ lệ này được các cổ đông sử dụng để đo lường lợi tức đầu tư của họ. ROE được tính bằng cách chia Lợi nhuận ròng cho Giá trị ròng (Vốn + Dự trữ & Thặng dư).

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu giảm so với mức năm 2014 nhưng không đổi trong 3 năm qua.

8. Tổng dư nợ cho vay

Tổng dư nọ là một số liệu quan trọng cần xem xét vì thu nhập chính của ngân hàng đến từ tài sản này. Dư nợ cho vay là các khoản cho vay khách hàng và do đó nó được coi là tài sản trong kinh doanh và là một trong những phần quan trọng của phân tích cổ phiếu ngân hàng. Sự gia tăng tài sản và tốc độ tăng sẽ cho chúng ta biết ngân hàng đang phát triển kinh doanh như thế nào.

Chúng ta có thể thấy các khoản tiền tăng trưởng với tốc độ CAGR là 22% trong 5 năm qua.

9. Tổng số tiền gửi

Tiền gửi là một nguồn vốn chính của các ngân hàng. Các ngân hàng chấp nhận tiền gửi dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và tài khoản vãng lai. Các ngân hàng cho vay từ các khoản tiền gửi mà nó nhận được. Do đó, phân tích số tiền gửi sẽ cho chúng ta biết các ngân hàng có thể thu được tiền để cho vay thoải mái như thế nào

Chúng ta có thể thấy rằng tiền gửi cũng tăng trưởng với tốc độ CAGR là 21% trong 5 năm qua.

10. Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi

Khoản vay để gửi tiền được sử dụng để đo lường tính thanh khoản của ngân hàng. Mức thanh khoản tối ưu được coi là tốt. Tỷ lệ cao có thể cho thấy khả năng có khả năng bị mất thanh khoản và tỷ lệ thấp cho thấy việc sử dụng tài sản thấp hơn.

Còn tiếp